Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 3.429
Lung linh sắc màu đêm Khai mạc Festival Nghề truyền thống Huế 2015
Lượt đọc: 93928Thời gian: 14:21 - 29/04/2015

(VHH) - Tối qua, ngày 28/4, Festival Nghề truyền thống Huế lần thứ 6 năm 2015 với chủ đề "Tinh hoa Nghề Việt" đã chính thức khai mạc tại sân khấu Bia Quốc Học (TP Huế).

Người xem được thưởng thức màn trình diễn nghệ thuật hoành tráng, đặc sắc với sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu đến từ Huế, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Các tiết mục được dàn dựng công phu, khắc họa được những nét đặc trưng, độc đáo của văn hóa dân tộc, văn hóa Huế.

Với sự kết hợp giữa phần trình diễn áo dài truyền thống, âm nhạc sôi động đan xen hình ảnh nghệ nhân đang thể hiện kỹ năng nghề trên nền ca khúc hay về Huế; đêm khai mạc đã dẫn dắt và đưa khán giả tận hưởng một không khí lễ hội đậm nét truyền thống làng nghề, văn hóa Cố đô.

Trước đó, vào lúc 16 giờ tại Công viên Tứ Tượng (đường Lê Lợi, TP Huế) đã diễn ra Lễ khai mạc không gian tôn vinh nghệ nhân, các làng nghề và không gian ẩm thực trưng bày sản phẩm, trong đó giới thiệu kỹ thuật và các công đoạn, quy trình sản xuất nghề độc đáo đến từ 150 nghệ nhân của 34 làng nghề truyền thống nổi tiếng tại Việt Nam.

Tiếp nối thành công đêm Khai mạc, từ ngày 29 đến 02/3 sẽ có nhiều chương trình đặc sắc: Chương trình biểu diễn thời trang trên chất liệu dệt truyền thống của các nhà thiết kế ASEAN và Việt Nam (20 giờ ngày 29/4 tại Sân khấu Bia Quốc học); Hội thảo khoa học "Dấu ấn Huế, bản sắc Việt trong các sản phẩm thủ công truyền thông" (8h30, ngày 29/4 tại Trung tâm Hành chính Thành phố Huế, 24 Tố Hữu); Chương trình ca múa nhạc Chào mừng 40 năm Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất Tổ quốc (19h30 ngày 30/4 tại Sân khấu Bia Quốc học)…

Ngoài ra, một số hoạt động bổ trợ thú vị trong Festival như: Trưng bày, thao tác làm diều Huế, thả diều Huế vào các ngày diễn ra Festival tại Bảo tàng Văn hóa Huế và công viên Thương Bạc, Phu Văn Lâu; Chương trình âm nhạc đường phố tổ chức từ 17 giờ đến 18 giờ chiều 28/4-1/5 tại sân khấu Nhà Kèn của Công viên 3/2; Liên hoan Rock tuổi trẻ và tuyên dương các nghệ nhân trẻ tiêu biểu vào 19 giờ 30 ngày 30/4 tại sân khấu Bia Quốc Học... dự kiến sẽ đem đến nét văn hóa đầy màu sắc trong kỳ Festival Nghề truyền thống Huế lần này.

Kế thừa thành công của năm kỳ Festival trước, Festival Nghề truyền thống năm 2015 có sự tham gia của nhiều nghệ nhân và làng nghề ở Huế cùng các nghệ nhân bàn tay vàng từ các làng nghề tiêu biểu trên cả nước mang những sản phẩm độc đáo về tham dự, du khách và người dân Huế Huế sẽ được chứng kiến nhiều hoạt động nghề sống động, được nghe giới thiệu, xem thao diễn, sản xuất và trải nghiệm cùng những nghệ nhân làm ra những sản phẩm thủ công lưu niệm...

Đặc biệt, Festival Nghề truyền thống Huế 2015 còn giới thiệu một bộ sưu tập 12 bộ trang phục các vua quan trong triều đình nhà Nguyễn đóng đô tại Huế (1802-1945) mượn từ một nhà sưu tập Huế có tiếng và từng bỏ nhiều công sức tìm kiếm, mua lại từ các tỉnh thành sẽ được trưng bày nhằm nêu bật lên độ tinh xảo sản phẩm thủ công truyền thống cung đình xưa của cha ông. 

Festival Nghề 2015 sẽ kết thúc với Lễ tế tổ bách nghệ và lễ rước tôn vinh nghệ nhân và làng nghề kết hợp với chương trình bế mạc diễn ra từ 16 giờ đến 20 giờ ngày 02/5/2015.

Văn Nam - Ngự Giao
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL