Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 5.149
Phê duyệt Quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương
Lượt đọc: 91059Thời gian: 17:03 - 03/09/2015

(VHH) - Vừa qua, ngày 01/9/2015, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt Quyết định số 1706/QĐ-UBND về việc Quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương.

Theo đó, phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch là khu vực dọc sông Hương đoạn từ đồi Vọng Cảnh đến phố cổ Bao Vinh (bao gồm cồn Hến và cồn Dã Viên), chiều dài khoảng 15 km, bề rộng của mỗi bên sông tiếp cận đến các tuyến đường dọc hai bờ sông trung bình khoảng 100m.

Quy mô diện tích khu vực lập quy hoạch là 836 ha, bao gồm 313,6 ha đất dọc hai bờ sông; 26,4 ha đất khu vực cồn Hến; 11 ha đất khu vực cồn Dã Viên và 485 ha diện tích mặt nước.

Đây là trục cảnh quan tự nhiên đa dạng, phong phú, với các hệ thống di tích lịch sử, văn hóa, làng mạc lâu đời, khu vực công viên trung tâm thành phố và các vùng cảnh quan đặc trưng ven sông khác; sông Hương từ xưa đến nay, được nhìn nhận là yếu tố phong thủy quan trọng trong cấu trúc đô thị Huế (đô thị di sản, đô thị sinh thái); là khu vực có tầm quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội, cảnh quan, môi trường của đô thị Huế; do đó phải coi sông Hương là một điểm tựa để Huế giữ gìn và kiến tạo diện mạo riêng mình, cần chủ động trong các phần việc bảo tồn, cải tạo, chỉnh trang định hình, hiện đại hóa theo nhận thức chuyên biệt về di sản về đô thị - di sản, về đô thị sinh thái lịch sử.  Vấn đề cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang phải đáp ứng yếu tố phù hợp để phát huy các giá trị nhằm góp phần xây dựng mục tiêu đô thị phát triển bền vững.

Được biết, Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã tài trợ 6 triệu USD để thực hiện quy hoạch này với mục tiêu thiết lập quy hoạch phù hợp với sự phát triển của đô thị Huế, mang tính bền vững của một thành phố văn hóa và du lịch.

Trên cơ cở xác định mục tiêu quan trọng của nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương cần phải phân tích, nghiên cứu để xác định và đánh giá các giá trị nổi bật về văn hóa, lịch sử, cảnh quan, yếu tố phong thủy,... đánh giá hiện trạng và các chiến lược phát triển tương đồng... nhằm định hướng các vấn đề quản lý, phát triển cảnh quan phải thích ứng bảo tồn di sản, phát triển các khu du lịch ven sông, đảm bảo các yếu tố thân thiện môi trường.

Dự án sẽ bắt tay thực hiện từ nay đến năm 2017.

TP (Nguồn: CTTĐT -TT Huế)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL