Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 10.386
Lạc về miền ngon xứ Huế: Phong phú 'vương quốc' bánh
Lượt đọc: 95002Thời gian: 09:43 - 12/10/2015

(VHH) - Đến Huế, bạn sẽ thỏa sức lựa chọn muôn vàn món ngon. Trong đó có nhiều đặc sản mang đậm hương vị riêng có của ẩm thực đất thần kinh mà bạn không thể bỏ qua. Thưởng thức từng món ngon, bạn như chế tác thêm hỉ lạc tưới mát tâm hồn.

Bánh canh

Bánh canh xứ Huế rất đa dạng, chẳng hạn như bánh canh cá lóc, bánh canh Nam Phổ, bánh canh cua rời, bánh canh Hàn Thuyên...

Trong đó, bánh canh cá lóc là món khoái khẩu được nhiều người ưa thích. Bánh canh được nấu từ bột gạo và cá lóc. Bột được nhúng và luộc chín ở cái nồi riêng. Cá được tách lấy thịt chế biến thấm thía ở nồi riêng. Nước dùng là nước được nấu từ nước hấp cá và nước được lọc từ xương cá xay nhuyễn.

Bánh canh cá lóc

Bánh canh cá lóc ở Huế thường được bán vào chiều tối. Trong đó, Thủy Dương (thị xã Hương Thủy), vùng giáp với trung tâm thành phố Huế ở phía nam là địa phương nổi tiếng với món ăn này.

Bánh canh Nam Phổ dân dã, có xuất xứ từ làng Nam Phổ (huyện Phú Vang). Loại bánh canh này đặc và có nhân được làm từ chả tôm thịt ở phía trên.

Bánh canh Nam Phổ

Bánh canh Hàn Thuyên ở phố Hàn Thuyên đã có mấy chục năm qua. Bánh canh có nhiều loại bột gồm bột mì, bột gạo, bột lọc. Nguyên liệu dùng nấu rất phong phú như xương, thịt, trứng, huyết, chả cá, chả da...

Bèo, nậm, lọc, ướt, khoái

Hiếm có vùng đất nào lại nhiều loại bánh như ở xứ Huế. Bánh bèo, nậm, lọc là bộ tứ khó cưỡng ở nơi này. Bánh bèo có bánh bèo chén nhỏ xíu, ăn hoài không ngán. Bánh lọc có lọc gói lá dong hoặc lá chuối và bánh lọc trần. Mỗi thứ mỗi hương vị nhưng đều thơm ngon.

Bánh bèo chén, lọc gói, bánh ướt

Bánh ướt lại được kết hợp với nhiều thứ như bánh ướt thịt nướng, hoặc bánh ướt heo quay. Món này thường ăn kèm rau sống, nước lèo hoặc nước mắm.

Bánh bột lọc trần

Có hình thức bắt mắt nhất có lẽ là bánh khoái. Loại bánh này có màu vàng nổi bật. Nhân gồm tôm, trứng, giá... Bánh được làm chín bằng cách rán vàng ươm.

Bánh ướt thịt heo quay

Đậu hũ

Đây là món ăn dân dã. Nếu ai đã từng đến Huế, chiều chiều sẽ thấy những ghè đậu hũ được gánh bán trong những con phố nhỏ. Món ăn lành tính nên được trẻ con và người già rất ưa thích.

Gánh đậu hũ xứ Huế rất đặc trưng. Một đầu là chiếc ghè đất được bọc kín trong lớp xốp để giữ nóng. Một đầu là cái kệ gỗ dùng đựng chén bát...

Đậu hũ

Món này ăn rất thanh mát, ngọt ngào. Ngoài mùi hương của đậu nành còn có mùi thơm của lá dứa, và gừng tươi.

Chè

Không ít người đến Huế đã phải trầm trồ không chỉ vị ngon mà còn độ phong phú của chè Huế.

Các loại chè Huế

Chè Huế có hàng chục loại với đầy đủ các sắc màu. Từ những loại chè đậu dung dị như chè đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, khoai môn đến những loại chè gắn liền với Huế như chè sen, chè, khoai tía, bột lọc... hay lạ miệng với chè bột lọc bọc thịt quay, chè long nhãn.

Đến Huế mà chưa thưởng thức các món chè quả là một thiếu sót lớn.

BM (Theo iHay)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL