Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 4.283
Sắc màu lọng và lồng đèn Huế
Lượt đọc: 91842Thời gian: 10:18 - 04/12/2015

(VHH) - Lọng và lồng đèn là sản phẩm độc đáo được dùng để tôn vinh sự trang trọng, quý phái trong các nghi lễ của triều đình xưa, cũng như trong các lễ nghi truyền thống của vùng đất xứ Huế.

Trong ngày vui của đôi uyên ương, dù gia chủ có tổ chức hoành tráng đến cỡ nào nhưng nếu thiếu cặp lọng, lồng đèn thì sẽ kém đi phần trang trọng, tôn nghiêm. Lọng, lồng đèn còn là vật trang trí không thể thiếu trong các chùa, đình làng, nhà thờ họ trong các dịp đại lễ.

Cùng với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Huế, các cơ sở sản xuất lọng, lồng đèn trên địa bàn tỉnh đã góp thêm sản phẩm thủ công mỹ nghệ một màu sắc rực rỡ hơn, sinh động hơn và lưu lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách thập phương mỗi lần đến Huế.... 

Có dịp đến thăm cơ sở sản xuất lọng - lồng đèn của ông Hòang Ngọc Tuyên trong những ngày cuối thu mới thấy được không khí làm việc sôi động và khẩn trương của toàn bộ công nhân nơi đây, họ bắt đầu làm việc từ lúc mờ sáng cho đến tận 10-11 giờ đêm, nhưng vẫn không đủ hàng để cung cấp cho các quầy trưng bày sản phẩm của du khách đặt mua. Ngoài hai sản phẩm chính là tán thờ và lọng cưới, cơ sở còn sản xuất thêm các mặt hàng lưu niệm như lồng đèn Hội An, lồng đèn ú, đèn tam giác tre, lồng đen lon bia, xe đạp tre và xích lô tre.

Ông Hoàng Ngọc Tuyên cho biết: Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, hiện nay cơ sở làm lọng và lồng đèn của ông ngày càng nhận được nhiều đơn đặt hàng ở trong Nam, ngoài Bắc, các sản phẩm của ông đã có mặt ở nhiều hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế và được nhiều người biết tiếng.

Khi tuổi đã vượt ngưỡng "xưa nay hiếm", ông Tuyên cùng các cộng sự cảm thấy tự hào vì đã góp phần tô điểm, tôn vinh các lễ hội trên khắp mọi miền đất nước thêm phần rực rỡ, trang nghiêm...

Từ những chất liệu thật thô sơ gần gũi với người dân Việt Nam như mây tre kết hợp với vải màu, những người thợ thủ công Huế đã tạo nên những chiếc lọng và lồng đèn rực rỡ, đa sắc với nhiều mẫu mã phong phú, tô điểm thêm cho thủ công mỹ nghệ Huế môt màu sắc rực rỡ và sinh động.

BM (Theo Dân Việt, TTH)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL