Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 19.445
Tổng kết công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2015
Lượt đọc: 84119Thời gian: 21:03 - 31/12/2015

(VHH) - Chiều 30/12/2015, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2015 tại 03 đầu cầu: Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2015 lễ hội diễn ra tại các địa phương phù hợp truyền thống văn hóa, từ lễ hội có quy mô lớn đến các lễ hội có quy mô nhỏ trong phạm vi làng, xã, phần lễ được tổ chức trang trọng, linh thiêng và thành kính; phần hội phong phú hấp dẫn, bảo tồn có chọn lọc những phong tục tập quán tốt đẹp của nhân dân theo hướng lành mạnh, tiến bộ, tiết kiệm; trong đó có các hoạt động văn hóa dân gian, dân ca, dân vũ, dân nhạc của dân tộc để quảng bá. Gắn kết các hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống với quảng bá du lịch, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, truyền thống văn hóa lâu đời, tốt đẹp, độc đáo của dân tộc, khẳng định bản lĩnh trí tuệ, tầm thức hướng về cội nguồn của cộng đồng. Các sinh hoạt lễ hội truyền thống đáp ứng nhu cầu tâm linh và giá trị của nhân dân, góp phần giáo dục đạo lý uống nước nhờ nguồn, tạo sự gắn kết trong cộng đồng. 

Ngoài ra, Bộ VHTTDL đã tổ chức tọa đàm, hội thảo chuyên đề với sự tham gia của các nhà khoa học, nhà văn hóa, cơ quan quản lý, cơ quan thông tấn báo chí để cùng nhau thống nhất quan điểm cần loại bỏ những lễ hội có nghi thức phản cảm. Quan điểm đó đã nhận được sự đồng thuận cao của các nhà khoa học, nhà quản lý, nghiên cứu văn hóa tham gia Tọa đàm, Hội thảo. Đặc biệt chính quyền địa phương đã cam kết không thực hiện nghi thức chém lợn giữa sân đình trong mùa lễ hội năm 2016. 

Về vấn đề thương mại hóa trong lễ hội, Bộ VHTTDL đã có những chỉ đạo cụ thể trong việc tăng cường vai trò quản lý của các cấp, rà soát hệ thống lễ hội, tổ chức lễ hội đảm bảo lành mạnh, thiết thực, tiết kiệm. Việc cấp phép tổ chức lễ hội, đặc biệt chú trọng bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, loại bỏ những yếu tố lạc hậu không còn phù hợp.

Thứ trưởng Vương Duy Biên tặng Bằng khen cho tỉnh Thừa Thiên Huế

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý lễ hội năm 2015 vẫn còn những hạn chế: Biểu hiện thương mại hóa lễ hội, lợi dụng lễ hội để trục lợi, bán vé vào lễ hội, vi phạm Quy chế tổ chức, làm giảm giá trị của Lễ hội. Một số lễ hội còn duy trì tập tục chứa đựng những yếu tố phản cảm, gây bức xúc dư luận. Vẫn còn hiện tượng đốt nhiều vàng, mã không đúng nơi quy định ở một số di tích, lễ hội gây tốn kém, lãng phí, gây nguy cơ cháy, nổ cao. Một số lễ hội có biểu hiện bạo lực, tranh cướp, chen lấn, xô đẩy, tranh giành khách làm mất trật tự an ninh, gây ùn tắc giao thông cục bộ vào ngày chính hội. Một số di tích, lễ hội vẫn còn tình trạng lén lút đổi tiền hưởng chênh lệch giá, vi phạm quy định về lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Vệ sinh môi trương một số nơi chưa làm tốt, việc thu gom rác thải chưa kịp thời, tình trạng xả rác bừa bãi vẫn còn diễn ra trong lễ hội. 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm mang đến một diện mạo nhiều chuyển biến tích cực cho công tác quản lý và tổ chức lễ hội trong mùa 2015. Bên cạnh những chuyển biến, các địa phương cũng như các Cục, Vụ chức năng cần đặc biệt lưu ý đến những vấn đề còn hạn chế, tồn tại, tìm nguyên nhân để đưa ra phương hướng giải quyết.

Bộ trưởng cũng đặc biệt đánh giá cao sự nhập cuộc mạnh mẽ của các cơ quan báo chí, truyền thông nhằm tạo những chuyển biến trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Đề nghị tiếp tụ tăng cường trong mùa tới.

Nhân dịp này, Bộ VHTTDL đã công bố kết quả chấm điểm và xếp loại về công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Cụ thể có 8 tỉnh được xếp loại A được nhận bằng khen của Bộ VHTTDL, gồm Hà Nam, Long An, An Giang, Hải Dương, Lào Cai, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế; 25 tỉnh đạt loại B; 01 tỉnh được xếp hạng C; 29 tỉnh không gửi kết quả chấm điểm.

BM - MT
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL