Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 17.858
Thôn Tây Lộc, điển hình xây dựng đời sống văn hóa
Lượt đọc: 86016Thời gian: 14:16 - 24/02/2016
Diện mạo hạ tầng giao thông (Ảnh: NTMTTH)

(VHH) - Tham gia phong trào xây dựng kinh tế mới từ năm 1975, đến nay thôn Tây Lộc xã Hương Giang huyện miền núi Nam Đông đã phát triển, ổn định với 53 hộ, 182 nhân khẩu. Địa phương là một điển hình trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng nông thôn mới được huyện và tỉnh đánh giá cao.

Đóng góp quan trọng cho các phong trào của tỉnh phát động

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện Nam Đông, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Tây Lộc quan tâm hưởng ứng, chất lượng thôn văn hoá, gia đình văn hóa hàng năm được nâng lên, tỷ lệ gia đình văn hoá hàng năm đạt trên 91%; thôn đạt chuẩn văn hóa nhiều năm liền và vừa được chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Bên cạnh việc thực hiện tốt quy ước thôn văn hóa, trong những năm trở lại đây, Ban công tác Mặt trận, Ban điều hành thôn văn hóa đã không ngừng vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động về bảo vệ môi trường, bảo vệ trật tự, đảm bảo bảo an toàn thôn xóm và xây dựng nông thôn mới.

Gặp ông Văn Thuận, trưởng thôn Tây Lộc, chúng tôi được ông cho biết: Công tác tuyên truyền, vận động thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng nông thôn mới được thôn thực hiện thường xuyên nên nhận thức của cán bộ và nhân dân được nâng lên, mối đoàn kết trong nội bộ cán bộ và nhân dân được tăng cường; tình làng nghĩa xóm được thắt chặt. Trong 05 năm qua đời sống của người dân không ngừng được nâng lên cả vật chất lẫn tinh thần, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước phát động được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Các công trình thuộc nông thôn mới đều được bà con thực hiện tốt như giải phóng mặt bằng làm đường bê tông, làm vệ sinh định kỳ, chỉnh trang nhà ở, thắp điện đường nông thôn... 

Theo đánh giá của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, thực hiện mô hình thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên, thôn Tây Lộc là địa phương 8 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở trở lên, trong đó năm 2011 được UBND tỉnh tặng bằng khen và công trình trị giá 50 triệu đồng, thôn đã chủ động sử dụng vào việc nâng cấp nhà họp thôn, làm sân, tường rào, mua sắm bàn ghế và trang thiết bị trong nhà thôn; năm 2014 tiếp tục được UBND tỉnh tặng bằng khen và 20 triệu đồng tiền thưởng.

Thôn có những việc làm hay

“Bây giờ đã thành thói quen, cứ 19 giờ tối là có tiếng kẻng vang lên, cả thôn, nhà nào cũng như nhà ấy đều vặn nhỏ Ti vi, nhắc con cái vào bàn học bài. Quy định này được thôn đặt ra và nhà nào cũng đồng thuận, góp phần tích cực cho việc học tập của con cái trong gia đình. Thôn đã duy trì nghiêm túc việc làm vệ sinh công cộng. Định kỳ hàng tháng vào chiều thứ 7 tuần đầu tiên của tháng, với những việc làm đã quen thuộc như quét dọn đường làng ngõ xóm, cắt tỉa hàng rào, chắn cỏ lề đường, xử lý rác được bà con tham gia tích cực. Ngoài ra, thực hiện chủ trương đưa điện thắp sáng ra ngõ, thôn đã vận động được 21 hộ thực hiện, qua đó thôn cũng đã xây dựng quy chế đóng góp để chi trả tiền điện hàng tháng, việc làm này thôn đã duy trì tốt”. Ông Thuận, trưởng thôn Tây Lộc cho biết thêm.     

  

Nhà Văn hóa xã Hương Giang (Ảnh: NTMTTH)

Qua tìm hiểu thực tế về kinh nghiệm triển khai thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng nông thôn mới của thôn Tây Lộc, chúng tôi được biết: Thời gian qua, địa phương đã tranh thủ sự lãnh, chỉ đạo của đảng ủy, chính quyền xã, chi bộ thôn đối với công tác tuyên truyền vận động nhân dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới. Tăng cường mối đoàn kết nhất trí cao, tính gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào của cán bộ cốt cán thôn là yếu tố tạo nên sức mạnh để góp phần thực hiện xây dựng thành công xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo ông Lê Thanh Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông: Xã Hương Giang là một trong những xã đầu tiên của huyện Nam Đông cũng như của tỉnh được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014. Đạt được kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của thôn Tây Lộc. Đây thực sự là một điển hình của huyện cần được nhân rộng để thúc đẩy công cuộc xây dựng nông thôn mới và phong trào xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh nông thôn trên địa bàn huyện phát triển có chất lượng, đảm bảo kế hoạch thực hiện huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian sớm nhất.

Trao đổi về phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, ông Văn Thuận, trưởng thôn Tây Lộc cho biết: Để tiếp tục giữ vững thôn văn hóa và quyết tâm đưa thôn đạt chuẩn mức cao hơn đòi hỏi các tổ chức đoàn thể trong thôn và bà con cần tiếp tục duy trì và giữ vững những kết quả các phong trào đã đạt được trong nhiều năm qua và cùng nhau khắc phục những hạn chế để đưa thôn từng bước phát triển trên các lĩnh vực. Địa phương đã xác định mấy nhiệm vụ cụ thể sau: Phấn đấu duy trì giữ vững được thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên; tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa; duy trì và nâng cao chất lượng làm vệ sinh định kỳ hàng tháng; quan tâm vào việc học tập cho con em không để con em bỏ học giữa chừng và cuối cùng là tập trung để phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bước sang năm mới 2016, một thông tin quan trọng chúng tôi nhận được là Hội đồng nhân dân tỉnh đã có Nghị quyết sáp nhập thôn Thuận Hòa và thôn Tây Lộc thành thôn Thuận Lộc. Hy vọng với truyền thống văn hóa và những thành tích đã đạt được cộng với sự lớn mạnh về tầm vóc, thôn mới Thuận Lộc sẽ là địa phương đi đầu trong công cuộc xây dựng và giữ vững danh hiệu đạt chuẩn văn hóa và nông thôn mới của huyện Nam Đông.

Hữu Uy
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL