Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 309
Đình làng Thai Dương Hạ đón bằng công nhận di tích cấp tỉnh
Lượt đọc: 84698Thời gian: 14:33 - 22/03/2016

(VHH) - Ngày 20/3, UBND thị xã Hương Trà đã tổ chức lễ công bố quyết định và trao bằng công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật Đình làng Thai Dương Hạ, xã Hải Hương, thị xã Hương Trà.

Làng Thai Dương Hạ là một trong những làng được hình thành sớm ở vùng đất Thuận Hóa. Theo sách Ô châu cận lục của Dương Văn An viết vào năm 1555, dưới thời Tuyên Tông Mạc Phúc Nguyên, làng có tên gọi là Thai Dương, là địa danh được liệt kê trong danh sách 60 làng của huyện Kim Trà nay là thị xã Hương Trà.

Sau khi làng được thành lập, đình được xây dựng với quy mô và vật liệu khác nhau, sau dần có điều kiện kinh tế thì dân làng đóng góp xây dựng Đình khang trang hơn theo theo kiến trúc nhà rường 3 gian 2 chái, với bộ sườn bằng gỗ, lợp mái ngói liệt. Trải qua những trận bảo lớn, khi bị hư hỏng, Đình được xây dựng lại bằng chất liệu bền vững theo kiến trúc triều Nguyễn.

Lễ rước Bằng công nhận di tích vào Đình làng (Ảnh: Nhân Dân)

Đình làng Thai Dương Hạ có bề dày lịch sử lâu đời, góp phần tạo nét đẹp đặc trưng về kiến trúc cũng như văn hóa của hệ thống đình, làng xứ Huế Đây còn là địa điểm gắn với lễ hội Cầu Ngư độc đáo được tổ chức định kỳ 3 năm một lần thu hút rất đông người dân và du khách tham gia. Đình gồm hệ thống công trình kiến trúc như: Trụ biểu, La Thành, Long đình, Sân đình, Đình và các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc di tích. Đình là không gian thiêng liêng để con dân trong làng thờ tự và nhớ ơn những bậc tiền nhân có công với nước, với làng. Đây còn là noi để gửi gắm những mong ước tâm linh của dân làng về nguồn cội và cuộc sống ấm no, hạnh phúc; là trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồng làng, xã lưu giữ những giá trị lễ hội truyền thống của người dân.

Với giá trị lịch sử và văn hóa đó, ngày 7/3/2016, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có Quyết định số 396/QĐ-UBND xếp hạng Đình làng Thai Dương Hạ là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh.

Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL