Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 7.258
Một số thành quả trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở Quảng Điền giai đoạn 2015 - 2020
Lượt đọc: 5789Thời gian: 15:32 - 15/09/2020

VHH - Trong những năm qua, Quảng Điền là một trong những địa phương triển khai và phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” có hiệu quả, góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban chỉ đạo huyện đã bám sát các văn bản, hướng dẫn của cấp trên. Thường xuyên triển khai và đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quán triệt mục đích, yêu cầu, nội dung của phong trào đến tận cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Chính vì vậy, trong 05 năm qua, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn huyện đạt nhiều kết quả quan trọng.

Một trong những điểm nhấn trong triển khai thực hiện phong trào ở Quảng Điền thời gian qua chính là việc tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng gia đình, làng, thôn, tổ dân phố văn hóa; cơ quan, đơn vị văn hóa; xã, văn hóa nông thôn mới, thị trấn văn minh đô thị. Phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện triển khai cho các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đăng ký xây dựng  “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”.… Đến nay, toàn huyện có 22.123/25.584 hộ gia đình đăng ký xây dựng “Gia đình văn hóa” và có 20.922/25.584 hộ được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, chiếm tỷ lệ 81,8%. Đa số các gia đình trên địa bàn huyện đều thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng “Gia đình văn hóa”, có ý thức tự giác trong việc chấp hành các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nét đặc trưng của phong trào xây dựng gia đình văn hóa là đã gắn chặt với phong trào xây dựng gia đình hiếu học, góp phần không nhỏ vào việc phát triển lĩnh vực giáo dục đào tạo ở địa phương. Nhiều đơn vị, dòng họ đã có hình thức làm mới công tác khuyến học như: vận động bà con trong dòng họ cho gia đình nghèo mượn tiền nuôi con học đại học, nhiều dòng họ tổ chức lễ tuyên dương phát thưởng cho các cháu có thành tích học tập tốt, qua đó, tạo điều kiện giúp đỡ các học sinh nghèo hiếu học có điều kiện tiếp tục đến trường cũng như tạo động lực để các cháu học tập tốt hơn, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, vi phạm tệ nạn xã hội.

Phong trào xây dựng “Làng, thôn, tổ dân phố văn hóa”; “Cơ quan, đơn vị văn hóa” đã góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, phát triển kinh tế, đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và đẩy lùi, xóa bỏ các tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh nông thôn, duy trì trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, phong trào xây dựng “Làng, thôn, tổ dân phố văn hóa” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới đã tạo nên một làn gió mới và sức sống mới ở khu vực nông thôn, mọi người dân đều tích cực tham gia thực hiện các phong trào tại địa phương. Nhiều làng, thôn, tổ dân phố có nhiều cách làm hay, sáng tạo, có hình thức xử lý vi phạm, hoặc động viên, khen thưởng kịp thời để đưa quy ước xây dựng làng văn hóa vào thực tiễn cuộc sống. Một số phong tục, tập tục cũ không còn phù hợp đã từng bước bị loại bỏ, tình trạng tổ chức tiệc trước khi đưa tang, “ăn no, to đám” đã không còn tồn tại trong nhiều làng, thôn, tổ dân phố. Đến nay, toàn huyện có 95/95 làng, thôn, tổ dân phố đăng ký xây dựng đơn vị văn hóa, đạt tỷ lệ 100%; 94/95 làng, thôn, tổ dân phố được công nhận khu dân cư văn hóa, đạt tỷ lệ 99%; Phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị văn hóa” đã có những thuận lợi trong việc tổ chức và triển khai thực hiện, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng và thực hiện tốt nếp sống văn minh, môi trường văn hóa ở công sở, góp phần củng cố và nâng cao tính kỷ cương, nề nếp ở cơ quan; ý thức chấp hành kỷ luật công tác, ý thức tu dưỡng rèn luyện về đạo đức, tác phong của người cán bộ, công chức ngày càng cao. Đến nay, có 101/104 cơ quan, đơn vị đến thời hạn công nhận, công nhận lại danh hiệu “Cơ quan, đơn vị văn hóa”, kết quả có 84/101 cơ quan,  đơn vị được công nhận danh lại hiệu văn hóa, đạt tỷ lệ 83,2% (trong đó có 26 cơ quan, đơn vị được công nhận giai đoạn 2015-2019 và 58 cơ quan, đơn vị công nhận lại năm 2019).

Quá trình thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở Quảng Điền đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động đông đảo lực lượng và các nguồn lực xã hội tham gia xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở với nguồn vốn đầu tư hàng tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn huyện có Nhà văn hóa huyện được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng với quy mô 700 chỗ ngồi, được trang bị hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại, đáp ứng phục vụ các hoạt động văn hóa, văn nghệ lớn của huyện nhà; có 01 Nhà thi đấu và luyện tập thể dục thể thao với diện tích hơn 49.000m2, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao và thư viện Nguyễn Chí Thanh; 02 điểm vui chơi trẻ em; 02 sân bóngđá cỏ nhân tạo; có 11/11 nhà văn hóa xã; 87 nhà văn hóa thôn và nhiều sân luyện tập thể thao ở các thôn, tổ dân phố.

Ngoài những thành quả trên, trong 05 năm qua Quảng Điền đã triển khai thực hiện có hiệu quả một số mô hình về “Tổ dân phố thực hiện tốt Quy ước văn hóa gắn với nếp sống văn minh trong việc tang” , “Thôn thực hiện tốt Quy ước văn hóa gắn với nếp sống văn minh nông thôn”, “Mô hình xây dựng nghĩa trang tập trung theo hướng văn minh”, “Tuyến đường không rải vàng mã khi đưa tang”. Với những kết quả đạt được đã góp phần củng cố và phát huy hơn nữa hiệu quả của Quy ước văn hóa trong việc điều chỉnh hành vi, cách ứng xử của cộng đồng, phát huy những yếu tố tích cực của Quy ước văn hóa, đưa quy ước vào cuộc sống một cách hiệu quả...

Phòng XDNSVH&GĐ
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL