Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 448
Hội thảo góp ý Dự án Bảo tồn, tu bổ và tôn tạo di tích Đàn Nam Giao (giai đoạn 1)
Lượt đọc: 15818Thời gian: 21:24 - 21/10/2020

(VTH) - Ngày 21 tháng 10 năm 2020, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Hội thảo góp ý phương án thiết kế công trình bảo tồn, tu bổ di tích Đàn Nam Giao. Chủ trì Hội thảo là TS Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; cùng dự và góp ý dự thảo có các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa Huế: PGS. TS Đỗ Bang - Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Thừa Thiên Huế, NNC Nguyễn Xuân Hoa, NNC Trần Đại Vinh; một số cán bộ, chuyên gia của Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế; đại diện chủ đầu tư và Ban quản lý dự án: ông Võ Lê Nhật, ông Phan Văn Tuấn; đại diện của UBND Thành phố Huế, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải...

Đàn Nam Giao triều Nguyễn là di tích lịch sử quan trọng trong Quần thể di tích cố đô- di tích triều Nguyễn, được vua Gia Long cho xây dựng năm 1806 ở phía Nam của Kinh Thành Huế. Đàn Nam Giao là một tổ hợp các công trình kiến trúc gồm Giao Đàn, Trai Cung, Thần Trù và Thần Khố...Tổng diện tích toàn khu vực khoảng 12 héc ta. Đàn Nam Giao nằm cách Kinh Thành Huế khoảng 4km về phía Nam, thuộc địa phận phường Trường An, thành Phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đàn Nam Giao triều Nguyễn là nơi các vua nhà Nguyễn tổ chức lễ tế trời đất vào mùa xuân hàng năm (từ năm 1890 trở về sau thì cứ 3 năm cử hành một lần). Đây là đàn tế duy nhất còn hiện hữu khá nguyên vẹn và có quy mô lớn nhất ở Việt Nam. Kiến trúc độc đáo của Đàn tế và nghi thức của Lễ tế Giao triều Nguyễn là một nét văn hóa cung đình độc đáo và đặc sắc dưới thời kỳ quân chủ, chứa dựng giá trị lịch sử, văn hóa cùng giá trị nhân văn độc đáo.

Tuy nhiên, trải quan thời gian hơn 200 năm, đàn Nam Giao đã bị hủy hoại khá nghiêm trọng. Năm 1993, di tích này được giao cho Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô huế quản lý. Trong các năm 1994-1996, công trình này đã được trùng tu một số hạng mục; một số hạng mục khác tiếp tục được trùng tu những năm về sau, tuy nhiên công trình vẫn chưa được bảo tồn, trùng tu hoàn chỉnh.

Ngày 30 tháng 10 năm 2018, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Bảo tồn, tu bổ và tôn tạo di tích Đàn Nam Giao, giai đoạn 1 do Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế làm chủ đầu tư; thời gian thực hiện là 03 năm. Mục tiêu dự án nhằm gìn giữ các yếu tố gốc, gia tăng tuổi thọ, tính bề vững công trình; phát huy giá trị di tích và đảm bảo an toàn theo Luật Di sản.

Tại hội thảo, sau khi nghe đơn vị tư vấn thuyết minh phương án thiết kế thi công dự án, ý kiến tham gia của các nhà nghiên cứu và các đơn vị có liên quan, TS Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao kết luận như sau: Di tích Đàn Nam Giao là công trình kiến trúc độc đáo thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế, là nơi các vua triều Nguyễn làm lễ tế trời, đất hàng năm nhằm thể hiện tính chính thống của triều đại và uy quyền tối thượng của Hoàng đế, và gửi gắm những ước mơ, khát vọng của con người với thần linh về một thế giới thái bình, no ấm, con người sống hài hòa với tự nhiên. Đây là đàn tế duy nhất còn tồn tại tương đối nguyên vẹn so với các đàn tế cổ ở Huế và Việt Nam. Di tích này thể hiện nét độc đáo mang thông điệp văn hóa, tín ngưỡng riêng của người Việt.

Hồ sơ phương án thiết kế thi công dự án bảo tồn, tu bổ di tích Đàn Nam Giao đã được đơn vị chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn chuẩn bị nghiêm túc, khoa học, thể hiện quá trình nghiên cứu, tìm hiểu công phu, kế thừa kết quả khai quật khảo cổ học và sử dụng nguồn tư liệu tin cậy đảm bảo yêu cầu của một hồ sơ tu bổ, tôn tạo di tích. Đồng thời, hồ sơ đã tổ chức lấy ý kiến các nhà nghiên cứu, cộng đồng nhân dân và bổ sung điều chỉnh theo yêu cầu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đảm bảo quy định của Luật Di sản Văn hóa ngày 29 tháng 6 năm 2001 và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Di sản Văn hóa ngày 18 tháng 6 năm 2009.

Để hồ sơ dự án bảo tồn, tu bổ di tích đảm bảo tính khoa học, đúng yêu cầu, TS.Phan Thanh Hải yêu cầu đơn vị tư vấn cần tiếp thu, bổ sung các nội dung góp ý của các thành viên dự họp để tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế thi công dự án; đề nghị không đưa hạng mục trùng tu phục hồi thích nghi la thành phía đông vào trong giai đoạn 1 của dự án vì cần bổ sung kết quả nghiên cứu khảo cổ học và thực hiện điều chỉnh quy hoạch; đề nghị nghiên cứu bổ sung các căn cứ khoa học cho phương án thiết kế một số chi tiết trang trí ở công trình điện chính Trai Cung; bổ sung phương án quy hoạch chi tiết hệ thống cảnh quan và cây xanh ở khu vực Trai Cung; bên cạnh đó đề nghị chủ đầu tư cần xây dựng một dự án riêng để nghiên cứu về nội thất công trình, các hiện vật, tài liệu và phương án trưng bày, hệ thống bảng biển thuyết minh giới thiệu về công trình…nhằm tạo điều kiện khai thác, phát huy hiệu quả tốt nhất di tích đàn Nam Giao sau khi được trùng tu phục hồi.

BBT&VD
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL