Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 1.854
LỄ TRAO TẶNG VÀ TIẾP NHẬN TƯ LIỆU, HIỆN VẬT CHO BẢO TÀNG LỊCH SỬ TỈNH
Lượt đọc: 2003Thời gian: 17:20 - 06/12/2023

Chiều ngày 06/12, tại hội trường Sở Văn hóa và Thể thao, Bảo tàng Lịch sử tỉnh đã tổ chức buổi lễ trao tặng và tiếp nhận tư liệu, hiện vật, khen thưởng một số cá nhân có thành tích trong việc trao tặng hiện vật.

Trong những năm qua, công tác sưu tầm, kêu gọi các tổ chức, cá nhân trao tặng, hiến tặng hiện vật cho các bảo tàng nói chung và Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế nói riêng luôn được ngành Văn hóa đặc biệt quan tâm.

Năm 2023, đã có 06 cá nhân, nhà sưu tập, cán bộ hưu trí ở địa bàn trong và ngoài tỉnh hiến tặng gần 80 tư liệu, hiện vật quý cho Bảo tàng. Đợt này các tư liệu, hiện vật được hiến tặng là những di sản văn hóa gắn liền với vùng đất, con người, đời sống văn hoá, thời kỳ kháng chiến chống quân xâm lược và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của quân và dân Thừa Thiên Huế được Bảo tàng Lịch sử sắp xếp thành các nhóm chính như sau (một số hiện vật tiêu biểu):

Nhóm hiện vật thời tiền sử: Khuyên tai hai đầu thú của ông Ngô Văn Ánh, theo nhận định, đánh giá của chuyên gia (Bảo tàng Lịch sử Quốc gia): “Hiện vật khuyên tai hai đầu thú này là trang sức của người cổ thuộc nền văn hoá Sa Huỳnh, có niên đại 2500-2000 năm cách ngày nay. Đầu thú được tạo tác tinh xảo với hai sừng cong vút cao, mắt hình lá, thân khuyên dày dặn, chính tâm có mấu cao hình tam giác, lỗ khuyên tròn, khoan hai đầu tách lõi rất tinh xảo và hiếm có vào thời kỳ này nói chung và trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng”. Đây là một hiện vật quý và rất cần thiết trong bộ sưu tập, trưng bày giới thiệu đến công chúng của thiết chế Bảo tàng.

Nhóm hiện vật dân gian: Ngạch cửa bằng đá của ông Huỳnh Hội, theo nhận định ban đầu của chuyên gia (Khoa Lịch sử, trường Đại học Khoa học Huế) chiếc ngạch cửa này được làm từ chất liệu đá mài - loại đá mới, đá Việt - một loại đá tự nhiên, có niên đại vào khoảng thế kỷ XIX-XX. Theo quan niệm phong thủy của người xưa, chiếc ngạch cửa này có vai trò rất quan trọng, có tác dụng ngăn chặn cũng như làm giảm tốc độ của các luồng khí xấu, các loại côn trùng, bọ sát... xâm nhập vào trong nhà.

Nhóm hiện vật thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp:

- Thanh sắt của bệ kê máy, cối đá nghiền thuốc súng của ông Hoàng Thế Đoàn, đây là những hiện vật liên quan công binh xưởng Phú Lâm, đóng tại làng An Đô, xã Hương Chữ, huyện Hương Trà, Thừa Thiên Huế trong thời gian kháng chiến chống Pháp;

- Hũ kem xà phòng cạo râu - chiến lợi phẩm thắng trận thu giữ được của binh lính Pháp trong chiến dịch An Khê - Pleiku (1953) của ông Trần Văn Khoa (bố của ông Trần Văn Đức).

Nhóm hiện vật thời kỳ kháng chiến chống đế quốc Mỹ và thời kỳ xây dựng, bảo về Tổ quốc:

- Dao găm, Ăng-gô (Ca mèn), vỏ bọc gối, khăn tay của bà Hoàng thị Thu Ngân và gia đình đã sử dụng trong quá trình hoạt động cách mạng và thời gian bị giam giữ tại nhà tù Lao Thừa Phủ;

- Báo Nhân dân, báo Bình Trị Thiên, phiếu mua phụ tùng xe đạp, giấy biên lai... của ông Trân Văn Đức;

- Chiếc thắt lưng của đồng chí Lê Duy Vy (Quận Đội trưởng Quận Nhì - Thành đội Huế, sử dụng trong thời gian hoạt động cách mạng từ năm 1970-1971) đồng đội của ông Nguyễn Đình Đãi. Sau khi đồng chí Lê Duy Vy hy sinh, ông Đãi đã lưu giữ chiếc thắt lưng này làm kỷ niệm cho đến khi trao tặng đến Bảo tàng Lịch sử để phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, trưng bày và giới thiệu đến công chúng.

Để ghi nhận những đóng góp của các cá nhân, cán bộ hưu trí, các nhà sưu tập trong việc hiến tặng tư liệu, hiện vật. Trong dịp này, Bảo tàng Lịch sử đã đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Sở Văn hoá và Thể thao trao tặng bằng khen và giấy khen cho các cá nhân có thành tích hiến tặng tư liệu, hiện vật.

Thông qua hoạt động ý nghĩa lần này, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác vận động, kêu gọi hiến tặng hiện vật với nhiều cách làm, cách tiếp cận sáng tạo. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành văn hóa nói chung và Bảo tàng Lịch sử  Thừa Thiên Huế nói riêng trong thời điểm hiện nay.

 

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL