Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 5.877
Khai mạc Liên hoan Xiếc quốc tế - 2016: Đặc sắc, ấn tượng
Lượt đọc: 106212Thời gian: 01:53 - 29/05/2016

(VHH) - Tối ngày 28/5/2016, Liên hoan Xiếc quốc tế - 2016 đã chính thức được khai mạc tại Rạp xiếc Trung ương thiết kế tại Trung tâm Thể thao Huế (Số 01 Hà huy Tập). Đ/c Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế; NSND Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương, đại sứ quán và các tổ chức quốc tế; lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng trên 1.200 khán giả đã đến dự và cổ vũ.

NSND Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VHTTDL phát biểu khai mạc

Chương trình biểu diễn đêm khai mạc gồm 13 tiết mục xiếc đỉnh cao đến từ 7 quốc gia tham dự Liên hoan gồm: Lào, Thái Lan, Ukraina, Malaysia, Trung Quốc, Campuchia và Việt Nam; trong đó đoàn Việt Nam tham gia biểu diễn 07 tiết mục, là lời chào mừng của nước chủ nhà đối với nghệ sĩ bạn bè quốc tế và đông đảo khán giả.

NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ SK VN và đ/c Phan Tiến Dũng - GĐ Sở VHTTDL TT-Huế tặng hoa cho các đoàn

Mở đầu phần biểu diễn đêm Khai mạc là tiết mục "Nhào lộn trên sào" đẹp mắt, thể hiện sự phối hợp nhuần nhuyễn, ăn ý của các nghệ sĩ đến từ Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Tiếp đến là các phần biểu diễn thể hiện sự khéo léo, phô diễn vẻ đẹp hình thể, sức mạnh và sự dẻo dai của người nghệ sĩ qua các tiết mục "Cô gái hoa hồng" của nghệ sĩ Detnakhone đến từ CHDC Nhân dân Lào; "Thăng bằng trên con lăn" của nghệ sĩ Trịnh Phương Linh (Liên đoàn Xiếc Việt Nam); Tung hứng "Truyền thống và hiện đại" của cặp đôi nghệ sĩ Aifiq và Joseph (Malaysia); "Lắc vòng" của nghệ sĩ Sun Srey Lorn (Campuchia); tiết mục thăng bằng trên dây chùng “Cô gái làng hoa” của nghệ sĩ Nguyễn Thị Hà hay "Tam tòa thánh Mẫu" của các nghệ sĩ đến từ Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam. Là những cường quốc hàng đầu thế giới về nghệ thuật Xiếc, đoàn xiếc đến từ Ukraina với phần trình diễn "Thăng bằng trên thang" và tiết mục "Đèn xoay" của đoàn xiếc Quế Lâm - Trung Quốc đã làm cho khán giả Cố đô thực sự mãn nhãn trước những kỹ năng điêu luyện của các diễn viên, sự kết hợp giữa trang phục, động tác, âm thanh và ánh sáng đã mang đến cho người xem cảm xúc hồi hộp chờ đợi rồi vỡ òa, trầm trồ thán phục tài năng của các nghệ sĩ.

Khán giả nhí ấn tượng và thích thú với màn trình diễn “Nhào lộn” của chú hề vui nhộn Krissana KhamKong đến từ Thái Lan hay tiết mục “Thăng bằng trên ống lăn” của NSƯT Phi Vũ và Hoàng Dũng đến từ Nhà hát Nghệ thuật Xiếc Phương Nam - TP. Hồ Chí Minh; đặc biệt là phần trình diễn xiếc thú: Trăn và Gấu của Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã tạo nên một không khí vô cùng thích thú, hào hứng, được các khán giả nhí hò reo cổ vũ và vỗ tay tán thưởng.

Lần thứ V được tổ chức, Liên hoan Xiếc quốc tế - 2016 quy tụ gần 70 diễn viên đến từ 11 đoàn xiếc trong nước và quốc tế sẽ trình diễn trên 30 tiết mục xiếc có chất lượng nghệ thuật cao, có sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật trình diễn xiếc với các yếu tố nghệ thuật khác như xử lý tiết tấu âm nhạc, trang phục, đạo cụ, mỹ thuật sân khấu, âm thanh, ánh sang...  ở các thể loại: Nhào lộn; Tung hứng; Thăng bằng; Hề xiếc; Ảo thuật; Xiếc Thể thao, Dây dọc, Patin. Tại liên hoan, Hội đồng Nghệ thuật sẽ chấm điểm các tiết mục theo các tiêu chí về kỹ thuật, nghệ thuật và sự tìm tòi sáng tạo, đặc biệt là các tiết mục mới dàn dựng, mang tính thử nghiệm, có sự mới lạ, mang lại hiệu quả cao. Ban Tổ chức sẽ trao tặng các HCV, HCB cho tiết mục gắn với tên nghệ sĩ biểu diễn.

Tiếp nối thành công Festival Huế 2016, Liên hoan Xiếc quốc tế - 2016 là sự kiện văn hóa nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trên thế giới; mà nổi bật là nghệ thuật xiếc độc đáo giữa xiếc Việt Nam và nền nghệ thuật xiếc tiêu biểu đến từ nhiều quốc gia. Đây cũng là cơ hội để các nhà quản lý nghệ thuật, các nghệ sĩ xiếc Việt Nam giao lưu, học hỏi tinh hoa nghệ thuật xiếc nhân loại; trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong quá trình lao động sáng tạo nghệ thuật. Từ đó, có những đổi mới về phương pháp tổ chức, quản lý, sáng tạo những tác phẩm đạt chất lượng nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng trong thời kỳ mới. Đây còn là dịp để giới thiệu nghệ thuật xiếc quốc tế tới khán giả của Việt Nam cũng như giới thiệu về nghệ thuật xiếc Việt Nam; con người đất nước Việt Nam đến với bạn bè thế giới.

Ban tổ chức sắp xếp 3 chương trình được tổ chức thi hai lần từ ngày 28/5 đến 02/6/2016; sau đó sẽ tuyển chọn các tiết mục tiêu biểu, xuất sắc nhất biểu diễn phục vụ công chúng tại đêm gala tối ngày 03/6/2016. Đêm Bế mạc và trao giải sẽ diễn ra vào tối ngày 04/6/2016.

Hữu An
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL