Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 4.181
LỄ TƯỞNG NIỆM BÀ MYSHU LEBADANG TẠI BẢO TÀNG MỸ THUẬT HUẾ
Lượt đọc: 1118Thời gian: 10:37 - 14/01/2024

Chiều ngày 11/01/2024, tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế (Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng) - số 15 Lê Lợi, thành phố Huế; được sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế, Bảo tàng Mỹ thuật Huế đã trân trọng tổ chức Lễ Tưởng niệm Bà Myshu LEBADANG - phu nhân cố Họa sĩ Lê Bá Đảng - qua đời ngày 26/12/2023 tại nhà riêng ở Thủ đô Paris, Cộng hoà Pháp, hưởng thọ 94 tuổi.

Tang lễ của Bà Myshu LEBADANG sẽ được gia đình tổ chức vào lúc 13h30 ngày 11/01/2024 (giờ Paris, tức19h30 cùng ngày, giờ Việt Nam) tại Nhà Tang lễ Coupole du Crématorium du Pere Lachaise, Paris, Pháp. Và được an táng tại nghĩa trang Montparnasse bên cạnh chồng - Cố họa sĩ LEBADANG và con trai của hai ông bà.
    Đến dự Lễ Tưởng niệm Bà Myshu LEBADANG có Tiến sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao, cùng các đồng chí trong Ban Giám đốc Sở, các phòng chuyên môn và đơn vị thuộc Sở; Ông Nguyễn Huy Thái, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ; Đại diện Lãnh đạo Trường Đại học Nghệ thuật Huế; Tiến sĩ Nguyễn Thiện Đức, Chủ tịch Hội Mỹ thuật tỉnh; các cơ quan, ban ngành, các Bảo tàng công lập và ngoài công lập, các văn nghệ sĩ, cá nhân trong và ngoài tỉnh.
Bà Myshu Lê Bá Đảng, tên thật là Micheline Nguyen Hai, sinh ngày 5 tháng 7 năm 1929 tại thành phố cảng Le Havre. Bà là con gái của ông Nguyen Hai, một thương nhân người Việt đến Pháp lập nghiệp và bà Simome Pauline Bessin người Pháp.


Bà Myshu LEBADANG là người vợ, là người bạn thân, người “cộng sự” đồng hành cùng cố hoạ sĩ Lê Bá Đảng trong suốt cuộc đời và sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật của ông. Bà là người phụ nữ lặng lẽ đứng sau tất cả những thành công trong suốt sự nghiệp nghệ thuật của Họa sĩ Lê Bá Đảng. Bà đã cùng chồng của mình - Cố họa sĩ Lê Bá Đảng có sự cống hiến to lớn cho sự nghiệp nghệ thuật Việt Nam nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng. Tình yêu quê hương đất nước luôn đau đáu trong tâm hồn của hai ông bà, tình yêu đó thể hiện qua những việc ủng hộ kháng chiến chống Pháp, đóng góp vào hoạt động của các phái đoàn Chính phủ Việt Nam Dân Chủ cộng hòa và Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam sang Pháp dự hội nghị Paris đàm phán về hòa bình ở Việt Nam. Ngôi nhà ở phố Boussingault, Quận 13 đã từng là địa điểm thân quen để hội họp, gặp mặt của các Đoàn ngoại giao Việt Nam trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ. Những hành động thiết thực của bà đã tiếp thêm nguồn cảm hứng sáng tác và tình yêu quê hương của chồng - cố họa sĩ Lê Bá Đảng. Bà đã từng đi quyên góp tiền bạc để mua sắm dụng cụ vẽ, tổ chức triển lãm cho hoạ sĩ Lê Bá Đảng với mong muốn phát huy hết tài năng của ông để làm rạng danh cho Việt Nam. Bà đã cùng chồng giúp đỡ những bạn sinh viên Việt Nam tại Pháp, các phái đoàn Việt Nam tại Paris và còn tham gia các hoạt động phản đối chiến tranh ở Việt Nam và ủng hộ quân đội Việt Nam như gửi thuốc men về chữa bệnh cho thương binh, gửi thuốc chống sốt rét…
Trên bước đường nghệ thuật của hoạ sĩ Lê Bá Đảng, bà luôn cổ vũ, động viên ông sáng tạo. Bà cũng là người ủng hộ ông hiến tặng 394 tác phẩm cho tỉnh Thừa Thiên Huế và cùng tỉnh Thừa Thiên Huế thành lập Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng - số 15 Lê Lợi, Huế (1 trong 3 Không gian bày thuộc Bảo tàng Mỹ thuật Huế) và những dự định của ông ấp ủ ở Huế và Quảng Trị. Sau khi chồng qua đời (3/2015), Bà tiếp tục dành sự quan tâm và tình cảm đối với tỉnh Thừa thiên Huế nói chung, đối với tập thể viên chức đang làm việc nói riêng - những người đang góp phần lưu giữ, bảo quản và phát huy giá trị nghệ thuật của chồng mình để lại. Năm 2017, Bà tiếp tục trao tặng 13 tác phẩm của họa sĩ Lê Bá Đảng cho tỉnh Thừa thiên Huế với mong muốn bổ sung vào sưu tập nghệ thuật của Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng, giữ gìn và giới thiệu rộng rãi đến công chúng trong nước và du khách nước ngoài về giá trị nghệ thuật của chồng mình. Bà cũng nhiều lần trao đổi, chia sẻ những ý tưởng làm như thế nào để giữ gìn và  phát huy tốt hơn Bộ sưu tập của cố họa sĩ Lê Bá Đảng trao tặng cho tỉnh Thừa Thiên Huế.
Lễ Tưởng niệm đã diễn ra trong không khí trang nghiêm, xúc động; đồng chí Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh gửi Thư chia buồn và vòng hoa đến Lễ Tưởng niệm, gia đình ở quê hương Bích La, Quảng Trị và ở Paris, Pháp. Lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành; văn nghệ sĩ, cá nhân đã đến tưởng niệm, dâng hương tưởng nhớ đến Bà Myshu LEBADANG.
Không gian tưởng niệm Bà Myshu LEBADANG sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 11/01 đến hết ngày 13/01/2024 tại Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng, 15 Lê Lợi, thành phố Huế.

 

BTMT
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL