Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 2.804
Hội nghị tổng kết công tác Văn hóa và Thể thao năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024
Lượt đọc: 1162Thời gian: 10:37 - 14/01/2024

Sáng ngày 12/01, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Văn hóa và Thể thao năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024. Dự hội nghị có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Nam Tiến; UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Phạm Thị Minh Huệ; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các địa phương; Về phía Sở VHTT có đồng chí Phan Thanh Hải, TUV, Giám đốc Sở, các Phó Giám đốc Sở, trưởng các phòng, đơn vị trực thuộc Sở cùng các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn Ngành.


Năm 2023 là năm bản lề có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Thừa Thiên Huế trong triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025; cùng với mục tiêu chung của toàn tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2023. Với những nỗ lực, quyết tâm mạnh mẽ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, năm 2023 là năm tiếp tục đánh dấu những thành công của ngành Văn hoá và Thể thao trong công tác quản lý nhà nước và tổ chức các sự kiện, tạo dấu ấn tốt đẹp, thu hút được sự quan tâm, tham gia của đông đảo các tầng lớp Nhân dân.

Ngành Văn hóa và Thể thao đã chủ động triển khai Chương trình phát triển văn hoá, xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều lễ hội có quy mô, chất lượng trong chuỗi các hoạt động của Festival Huế - Festival Bốn mùa như: Tổ chức thành công Lễ hội Đền Huyền Trân Xuân Quý Mão; Lễ hội Điện Huệ Nam tháng 3 và tháng 7 Âm lịch; phối hợp tổ chức các chương trình nghệ thuật tại Festival Nghề truyền thống Huế. Tổ chức Lễ hội làng Dương Nỗ với chủ đề “Dương Nỗ - Hành trình tháng Năm” tại cụm Di tích quốc gia đặc biệt Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Phú Dương, thành phố Huế; đây là lễ hội lần đầu tiên được tổ chức nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, thu hút sự tham gia nhiệt tình của các tầng lớp Nhân dân. Tổ chức thành công Tuần lễ Áo dài Cộng đồng Huế 2023 diễn ra từ ngày 06/7 đến ngày 12/7/2023. Hàng loạt lễ hội ở các địa phương cũng đã diễn ra sôi động, hấp dẫn, tạo không khí vui tươi, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của từng địa phương.  Cùng với các hoạt động lễ hội, Sở Văn hóa và Thể thao đã chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc triển khai tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa nghệ thuật, trưng bày, triển lãm quy mô để phục vụ và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân.

Năm 2023 cũng đánh dấu nhiều kết quả trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa. Sở đã hướng dẫn các địa phương lập thủ tục thực hiện tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh với 12 dự án với nhiều nguồn vốn khác nhau, trong đó huy động từ nguồn xã hội hóa hơn 3 tỷ đồng. Tổ chức khởi công công trình Bảo tồn, tu bổ di tích Ưng Bình tại Châu Hương Viên.  Hoàn thiện hồ sơ khoa học, trình UBND tỉnh ban hành Quyết định xếp hạng 04 di tích cấp tỉnh. Khảo sát lập hồ sơ đề nghị xếp hạng đối với 06 di tích; lập hồ sơ nâng cấp di tích Trạm phẫu thuật Tiền phương từ di tích cấp tỉnh lên cấp quốc gia thuộc huyện Phong Điền. Triển khai thực hiện đề án Điều chỉnh hồ sơ các di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng cấp Quốc gia đặc biệt, cấp Quốc gia và cấp Tỉnh. Triển khai Quy hoạch Khảo cổ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó tập trung điều tra thám sát khảo cổ học tại di tích Núi Bân, phường An Tây, thành phố Huế.


Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị và nông thôn, công tác quản lý về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn tỉnh, công tác gia đình được duy trì triển khai hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 1.106 khu dân cư, trong đó đã công nhận đạt chuẩn văn hóa 1.068, đạt tỷ lệ 96,5%. Có 279.089/299.270 gia đình được công nhận đạt chuẩn, đạt tỷ lệ 93,3% (so với tổng số gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hoá). Sở đã tổ chức thành công Hội thảo “Giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị và phát huy giá trị văn hoá dân gian, văn hoá làng, các lễ hội truyền thống; phát huy vai trò văn hoá cơ sở trong xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn minh đô thị.
Bên cạnh những dấu ấn trên lĩnh vực văn hóa, năm 2023, hoạt động thể dục thể thao Thừa Thiên Huế tiếp tục đạt được những kết quả đáng tự hào. Ngành Văn hóa và Thể thao đã tập trung triển khai các giải pháp nhằm phát triển toàn diện cả thể thao cho mọi người và thể thao thành tích cao. Nhiều sự kiện, hoạt động thể dục thể thao được tổ chức thành công, tạo ấn tượng với cộng đồng Nhân dân và du khách về một thành phố “Huế - luôn luôn mới”, về một điểm đến sôi động, an toàn và thân thiện.

Các vận động viên tỉnh nhà tham gia các giải toàn quốc và quốc tế đạt được 446 huy chương các loại: 123 HCV, 131 HCB, 192 HCĐ, trong đó có 10 huy chương quốc tế (6 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ). Đặc biệt, tại Sea Games 32 ở Campuchia, VĐV Nguyễn Thị Mỹ Trang và VĐV Nguyễn Thị Mỹ Hạnh đã xuất sắc giành 02 HCV, góp phần vào thành tích nhất toàn đoàn cho đoàn thể thao Việt Nam; VĐV Lê Quốc Nhật Nam cùng đội tuyển U23 Việt Nam đoạt 1 HCĐ môn Bóng đá nam; VĐV Trần Viết Duy Quân đã giành HCV tại giải Vô địch Karatedo Đông Nam Á. VĐV Nguyễn Thị Thùy Linh giành HCB tại giải Vô địch Đá cầu Châu Á năm 2023.


Năm 2024 được xác định là năm tăng tốc, tạo bứt phá trong việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; Sở Văn hóa và Thể thao quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2024, tập trung hoàn thành 100% các nhiệm vụ thuộc Chương trình công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh. Qua đó, ngành Văn hóa và Thể thao tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm triển khai kịp thời, hiệu quả, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024, góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan thân thiện môi trường và thông minh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành Văn hóa và Thể thao trong năm 2023. Với sự quan tâm của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, ngành Văn hóa và Thể thao đã có những thành tích nổi bật trên các lĩnh vực, tạo sự chuyển biến trong hoạt động văn hóa ở cơ sở, góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, nhấn mạnh năm 2024, là năm bản lề để xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, thân thiện môi trường và thông minh. Ngành Văn hóa và Thể thao cần có những giải pháp và cách làm cụ thể để triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đề ra.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, đề nghị ngành Văn hóa và Thể thao tiếp tục nỗ lực nghiên cứu giải pháp tham mưu cho UBND tỉnh tháo gỡ những khó khăn đang tồn tại, trong đó tập trung nghiên cứu tham mưu giải pháp, chính sách cho việc khai thác tốt các thiết chế văn hóa thể thao; bảo tồn, phát huy giá trị di sản; thu hút, xã hội hóa nguồn lực đầu tư trong lĩnh vực văn hóa và thể thao, hợp tác đầu tư khai thác hạ tầng văn hóa di sản, cơ chế đãi ngộ nghệ sĩ tiêu biểu trong lĩnh vực văn hóa truyền thống của địa phương. Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Huế, góp phần nâng cao hình ảnh Huế trên các phương tiện truyền thông, lan tỏa những nét đẹp truyền thống và văn hóa của mảnh đất Cố đô Huế. Tập trung phát triển xây dựng văn hóa cơ sở, văn hóa gia đình. Khơi dậy những giá trị tốt đẹp của truyền thống văn hoá của các địa phương. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương, các ngành chức năng phải dành sự quan tâm đặc biệt hơn nữa cho sự nghiệp văn hóa và thể thao; ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư tôn tạo, phát huy giá trị di sản văn hóa, xây dựng các thiết chế văn hóa và thể thao phục vụ đời sống tinh thần và sức khỏe của nhân dân. Đồng thời, nâng cao năng lực, phát huy các giá trị của văn hoá cơ sở, văn hóa gia đình. Đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.


Dịp này, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch; UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2023.

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL