Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 10.702
Tăng cường quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di tích Hải Vân Quan
Lượt đọc: 55299Thời gian: 17:18 - 05/11/2016

(VHH) - Ngày 4/11, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng đã có buổi làm việc để bàn một số nội dung liên quan đến công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích Hải Vân Quan. Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, UBND huyện Phú Lộc (tỉnh TT-Huế), Trung tâm Quản lý Di sản, Bảo tàng Đà nẵng và Quận Liên Chiểu (thành phố Đà Nẵng).

Tại buổi làm việc, lãnh đạo 2 Sở và các đơn vị liên quan đều khẳng định sự cấp thiết phải tiến hành các giải pháp để tăng cường quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị, do di tích xuống cấp và môi trường, cảnh quan không được quan tâm chỉnh trang để phục vụ du lịch. Lãnh đạo 2 Sở đã thảo luận và đi đến thống nhất báo cáo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng đề nghị cùng phối hợp lập hồ sơ để đề nghị công nhận Hải Vân Quan là di tích cấp quốc gia, đồng thời tiến hành khoanh vùng bảo vệ di tích theo quy định của Luật Di sản văn hóa, để thuật lợi trong quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích. Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế sẽ đảm nhận việc lập hồ sơ trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích cấp quốc gia.

Tại buổi làm việc

Hải Vân Quan là di tích có giá trị lịch sử văn hóa. Theo sử liệu, Hải Vân Quan được xây dựng năm 1826 dưới thời vua Minh Mạng, “ngạch trước viết ba chữ Hải Vân Quan, ngạch sau viết sáu chữ Thiên hạ đệ nhất hùng quan”. Đây vừa là nơi phòng thủ vừa là nơi kiểm tra, kiểm sát người qua lại trên con đường thiên lý Bắc - Nam.

Bên cạnh đó, lãnh đạo 2 Sở cũng thống nhất đề nghị giao cho huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) và quận Liên Chiểu (thành phố Đà Nẵng) tăng cường công tác kiểm tra, có giải pháp quản lý, đảm bảo an toàn cho du khách tham quan di tích này.

Kết thúc buổi làm việc đại diện lãnh đạo hai đơn vị đã trao món quà lưu niệm, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ gắn bó, thân thiết giữa hai Sở cũng như 2 địa phương.

Đ/c Phan Tiến Dũng - TUV, Giám đốc Sở VHTT TT-Huế (bên phải) trao quà lưu niệm

BM
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL