Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 4.288
Tái hiện Lễ mừng nhà mới của người Tà Ôi
Lượt đọc: 56471Thời gian: 17:45 - 17/05/2017

(VHH) - Chiều ngày 16/5, tại làng Ziêl, Kâr mai (xã A Ngo, A Lưới) đã diễn ra lễ Mừng nhà mới của người Tà Ôi. Đây là một trong những chương trình trọng tâm của Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi Thừa Thiên Huế lần thứ XII - 2017 được tổ chức tại huyện A Lưới. 

Lễ hội mừng nhà mới là một trong những lễ hội lớn của dân tộc Tà Ôi. Lễ hội nhằm mục đích tạ ơn các vị thần đã che chở cho họ, những người đã giúp đỡ làm nhà mới khang trang hơn, đồng thời, thông qua các hoạt động trong lễ hội để cầu mong cho các vị thần linh che chở cho ngôi nhà được bền lâu, gia đình mạnh khỏe, con cháu sinh ra được trưởng thành, làm ăn gặp nhiều may mắn, mùa màng bội thu. 

Lễ mừng nhà mới được kéo dài suốt 3 ngày 2 đêm, bao gồm các hoạt động được tái hiện một cách chân thực với đầy đủ thủ tục và lễ vật như: Lễ tẩy rửa, xua đuổi tà ma ra khỏi ngôi nhà mới; Lễ cầu phúc, tạo lửa cho ngôi nhà mới; Phần lễ chính thức mừng nhà mới; Tiệc chiêu đãi khách; Lễ cảm ơn thợ thầy và những người góp công làm giúp ngôi nhà mới; Lễ thợ thầy chúc phúc cho chủ nhà; Múa hát mừng nhà mới được dựng nên; Lễ tiễn khách và cuối cùng là Lễ cáo việc.

Lễ hội đã tái hiện lại những nghi thức, những nét văn hóa trong tiến trình phát triển của dân tộc Tà Ôi. Lễ hội mừng nhà mới để giúp con cháu trong nhà hiểu rõ và nhớ cách tổ chức các thủ tục trong nghi lễ. Đây là nét đẹp văn hóa độc đáo của dân tộc Tà Ôi, thể hiện nét văn hóa tâm linh, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ mọi người thành một khối đoàn kết. Qua hoạt động này, nhằm tiếp tục gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và của các dân tộc Việt Nam nói chung.

TP
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL