Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 13.572
Đối thoại công - tư về Phụ nữ và Kinh tế APEC năm 2017.
Lượt đọc: 49105Thời gian: 16:22 - 28/09/2017

(VHH) - Hội nghị có sự tham dự của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Bộ trưởng Bộ LĐ - TB & XH Đào Ngọc Dung; Phó Tổng Giám đốc điều hành cơ quan Liên Hiệp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women), Cố vấn cấp cao của Tổng thư ký Liên hợp quốc - bà Lakshmi Puri; đồng chí Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Cao - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các đồng chí là Lãnh đạo Trung ương, các Trưởng đoàn từ 21 nền kinh tế thành viên APEC, Lãnh đạo các tổ chức quốc tế và khu vực.

Phát biểu chào mừng tại buổi đối thoại, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh - Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đánh giá cao những đóng góp quan trọng của cơ chế hợp tác về Phụ nữ và Kinh tế APEC trong thời gian qua đối với những thành tựu mà APEC đạt được trong việc duy trì vai trò của Châu Á - Thái Bình Dương. Đồng thời, đồng chí nhấn mạnh trong quá trình toàn cầu hóa, với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra những cơ hội để thúc đẩy hợp tác, liên kết kinh tế quốc tế, song cũng đặt ra không ít thách thức, khó khăn, nhất là đối với phụ nữ. Với chủ đề “Phụ nữ là doanh nhân” thể hiện một tinh thần quyết tâm, nghị lực vươn lên của các doanh nhân nữ trong thời kỳ mới. Cũng trong dịp trong buổi đối thoại này đồng chí đã chia sẻ và đóng góp 5 vấn đề chính sau:

Thứ nhất, tăng cường sự tham gia và đóng góp của phụ nữ sẽ tạo ra những động lực mới để thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm.

Thứ hai, yêu cầu cấp thiết là cần tăng cường sự phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính, xã hội đối với phụ nữ.

Thứ ba, trong bối cảnh thị trường toàn cầu và thế giới về việc làm đang có nhiều biến động, tạo ra những thách thức không nhỏ đối với các nữ doanh nhân và lực lượng lao động nữ, cần tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy nữ doanh nhân tiếp cận với vốn, tài sản, kinh nghiệm và thị trường toàn cầu, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ.

Thứ tư, đã đến lúc cần xác định những định hướng dài hạn trong hợp tác APEC về phụ nữ, đóng góp vào các nỗ lực đẩy nhanh hoàn thành các mục tiêu của APEC (mà chúng ta gọi là mục tiêu Bô-go trong APEC) và quá trình xây dựng các tầm nhìn mới của APEC sau năm 2020.

Thứ năm, chỉ có tự thân phụ nữ mới có thể quyết định mình cần phải làm những gì để đáp ứng được những yêu cầu ngày càng cao của nền kinh tế trong bối cảnh thế giới đang thay đổi. Phụ nữ phải luôn biết, chấp nhận và dám vượt qua khó khăn, thách thức, chấp nhận khó khăn thử thách để tiến lên phía trước.

Phát biểu trong buổi đối thoại này, đồng chí Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng cho biết, hiện nay, ở Việt Nam, bình quân cứ 4 người là doanh nhân thì có 1 người là phụ nữ. Trong chương trình quốc gia về bình đẳng giới, Chính phủ Việt  Nam cũng đề ra mục tiêu tăng tỉ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ lên 35% vào năm 2020 và cao hơn vào những năm tiếp theo. Mặc dù chỉ chiếm 1/4 trong tổng số doanh nhân, nhưng số nữ doanh nhân Việt Nam được Việt Nam và thế giới ghi nhận, tôn vinh thì không hề thua kém đấng mày râu. Trong những năm qua, khi tình hình kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, biến đổi khó lường, thì tỷ lệ doanh nghiệp do nữ làm chủ trụ vững cao hơn so với nam giới. Hiệu quả kinh doanh của chị em trên nhiều chỉ số cũng cao hơn. Đồng chí cũng đề ra các biện pháp để hiệp hội và cộng đồng doanh nhân nữ liên kết lại để hỗ trợ chị em thiết thực, có hiệu quả hơn trong nền kinh tế sáng tạo, nhân văn, bao trùm mà APEC đang hướng tới.

Xung quanh nhiều vấn đề thúc đẩy quyền năng của phụ nữ trong tương lai, các đại biểu của 21 thành viên APEC đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xung quanh các vấn đề về: Tăng cường sự hội nhập về kinh tế, tài chính và xã hội của phụ nữ; doanh nhân nữ trong thị trường toàn cầu đang thay đổi; thúc đẩy sự phát triển của doanh nhân nữ trong kỷ nguyên số; xây dựng tầm nhìn về nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế trong khu vực APEC và trên thế giới.

 
Các đại biểu tham dự Đối thoại chụp hình lưu niệm

Với niềm tin và sự kỳ vọng, buổi đối thoại công tư về phụ nữ và kinh tế hôm nay sẽ là một sự kiện nổi bật, hi vọng góp phần vào thành công của Đối thoại chính sách cao cấp về Phụ nữ và kinh tế APEC 2017 trong năm APEC Việt Nam 2017 nói riêng và hợp tác APEC nói chung. 

 
 
Đông đảo các phóng viên, báo chí từ Trung ương và địa phương đến dự và đưa tin
svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL