Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 12.654
Lễ hội Đền Huyền Trân xuân Mậu Tuất - 2018
Lượt đọc: 49283Thời gian: 11:51 - 24/02/2018

 (VHH) - Sáng nay (mùng 09 tháng Giêng), trong không khí tràn đầy sức Xuân, muôn hoa khoe sắc, Lễ hội Đền Huyền Trân với chủ đề “Ngưỡng vọng tiền nhân” diễn ra tại Cố đô Huế, vùng đất Thiền Kinh nơi lắng đọng hồn thiêng sông núi. Đồng chí Bùi Thanh Hà - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đông chí Nguyễn Nam Tiến - UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh, đồng chí Nguyễn Dung - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Đinh Khắc Đính - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phan Tiến Dũng - TUV, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, cùng các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, đông đảo quần chúng nhân dân và du khách, các em học sinh, sinh viên đã đến dự và tri ân Công chúa Huyền Trân.

Như đã trở thành thông lệ, cứ mỗi độ Xuân về, Trung tâm Văn hóa Huyền Trân lại trở nên linh thiêng với phần nghi lễ tôn nghiêm theo đúng nghi thức phong tục truyền thống; trước là để cáo yết các bậc tiền nhân, sau là để cầu mong cho Quốc thái Dân an - Phong điều vũ thuận - Mùa màng bội thu -  Nhà nhà no ấm - Người người hạnh phúc.

Đến với lễ hội lần nay, mọi người cùng thành tâm tưởng nhớ và tri ân công lao Đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông một vị vua anh minh, con người đã góp phần quan trọng tạo nên đỉnh cao của nền văn minh Đại Việt và nàng Công chúa Huyền Trân hơn 700 năm trước đã dấn thân “Nước non ngàn dặm ra đi... / Mượn màu son phấn / Đền nợ Ô, Ly ”, hy sinh tình riêng để góp nên vùng Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế có vị thế xứng đáng trong lịch sử dân tộc. Công chúa Huyền Trân con người hiếu nghĩa vẹn toàn, được nhân dân kính ngưỡng, sống tận tâm vì nước, thác hiển linh phò trợ giúp dân. Vô cùng trân trọng về những giá trị mà các thế hệ đi trước đã gây dựng hun đúc nên vùng đất địa linh nhân kiệt, đồng thời cũng rất tự hào là vùng đất anh dũng, kiên cường mà lại rất hiếu hòa, nhân nghĩa. Ngay sau phần lễ, lãnh đạo tỉnh và nhiều người dân, du khách đã dâng hương lên Công chúa Huyền Trân để tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn trong việc mở mang bờ cõi đất nước.

Lễ hội Đền Huyền Trân bên cạnh việc thể hiện đậm bản sắc truyền thống qua những hoạt động nhằm tưởng nhớ đến Đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông và công chúa Huyền Trân, những người đã có công khai mở xứ Thuận Hóa - Phú Xuân xưa để lại cho hậu thế vùng đất rộng lớn và đầy tiềm năng Thừa Thiên Huế ngày nay. Mà còn được tổ chức các hoạt động vui chơi văn hóa, thể dục thể thao nhằm tạo không khí vui tươi phấn khởi cho mọi người trong những ngày đầu năm mới.

Một số hình ảnh tại Lễ hội:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL