Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 5.403
Hội nghị Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam vì sự phát triển bền vững
Lượt đọc: 42039Thời gian: 15:26 - 30/07/2018

(VHH) - Sáng 27/7/2018, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị về Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam vì sự phát triển bền vững. Hội nghị do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Dự Hội nghị về phía Trung ương có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; UVBCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện; cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học. Khách quốc tế có bà Michael Croft - Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nội. Về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có đồng chí Nguyễn Dung -TUV, Phó Chủ tịch UBDN tỉnh; đồng chí Phan Tiến Dũng - TUV, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao.

Phát biểu khai mạc của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên đã báo cáo với Hội nghị về công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa ở Việt Nam vì sự phát triển bền vững. Theo Báo cáo, trong giai đoạn từ 2010 - 2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 04 Nghị định, 01 Quyết định và ban hành theo thẩm quyền 14 Thông tư. Phối hợp với các bộ, ngành  tham mưu xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về di sản văn hóa, đã có 01 Luật, 01 Luật sửa đổi, bổ sung; 08 Nghị định của Chính phủ và 01 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật liên quan về di sản văn hóa. Cùng với bộ, ngành các địa phương trên cả nước cũng đã ban hành quy chế và nhiều văn bản chỉ đạo điều hành liên quan tới việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa. Qua đó, tạo ra nhiều pháp lý, xác định rõ trách nhiệm của cơ quan Nhà nước từ Trung ương tới địa phương, quyền và nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức xã hội, đồng thời tạo động lực định hướng cho các hoạt động quản lý nhà nước về lĩnh vực di sản văn hóa ngày một tốt hơn.

Về các di sản văn hóa, đến nay có gần 40.000 di tích (trong đó gần 10.000 di tích cấp tỉnh, thành phố, 3.463 di tích quốc gia, 95 di tích quốc gia đặc biệt); 61.669 di sản văn hóa phi vật thể (trong đó 249 di sản được đưa vào Danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia). Về hệ thống bảo tàng có 161 bảo tàng (với 125 bảo tàng công lập và 36 bảo tàng ngoài công lập). Với hơn 3 triệu tài liệu, hiện vật, di vật, cổ vật, bảo vật, trong đó có nhiều sưu tập hiện vật quý hiếm và 142 bảo vật quốc gia có giá trị cao đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận, góp phần quan trọng giới thiệu về lịch sử, văn hóa Việt Nam tới đông đảo công chúng. Đáng chú ý, đến nay có 8 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, 12 di sản văn hóa phi vật thể và 7 di sản tư liệu được UNESCO công nhận. Ngoài ra, theo Chương trình Ký ức Thế giới của UNESCO, tính đến nay, Việt Nam đã có 7 Di sản Tư liệu được UNESCO ghi danh (gồm 3 Di sản Tư liệu Thế giới và 4 Di sản Tư liệu Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương).

Hội nghị đã được nghe các ý kiến của Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO Việt Nam, các tham luận của các lãnh đạo địa phương, ngành, các chuyên gia, nhà khoa học tập trung một số vấn đề:  tiếp tục tăng cường bảo vệ, tu bổ, tôn tạo và phục hồi các giá trị di sản có giá trị đã xuống cấp; xử lý hài hòa, thỏa đáng quan hệ giữa bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa di sản; xây dựng mối quan hệ giữa quá khứ, hiện tại và tương lai, giữa trong và ngoài nước, giữa các địa phương, giữa các dân tộc, giữa văn hoá và kinh tế, giữa bảo tồn và phát triển để bảo đảm rằng văn hóa và di sản sẽ gắn kết cộng đồng; Nghiên cứu đề xuất việc phân cấp quản lý di sản cụ thể, xác định rõ quyền hạn và trách nhiệm. Phát huy vai trò giám sát của xã hội, của cộng đồng; xây dựng các chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân trực tiếp tham gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản, vừa được trực tiếp hưởng thụ thành quả do hoạt động này mang lại; xây dựng mối quan hệ giữa phát triển du lịch với việc bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh và bảo vệ môi trường; Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trong bảo tồn, quản lý di sản; khẩn trương số hóa cơ sở dữ liệu về di sản để lưu trữ và khai thác…

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam có một nền di sản văn hóa phong phú, đặc sắc đồng thời sở hữu những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Thủ tướng khẳng định, chúng ta có quyền tự hào về điều này. Vì vậy, tuyệt đối không phá hủy, làm hỏng di sản vì bất cứ mục đích gì. Thủ tướng yêu cầu, các các cấp chính quyền phải chú ý trong giữ gìn và phát huy giá trị di sản; toàn xã hội phải có trách nhiệm bảo vệ di sản và phát huy giá trị di sản. Thủ tướng cũng nêu các nhiệm vụ đối với ngành VHTTDL để đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn văn hóa và phát triển.

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện ghi nhận sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với sự nghiệp bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam, góp phần trao truyền giá trị tốt đẹp, truyền thống quý báu của dân tộc đến thế hệ trẻ, những người sẽ tiếp nối công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Trong thời gian tới, Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ ngành Trung ương, các địa phương các tổ chức, cơ quan trong và ngoài nước để triển khai tốt hơn nữa các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước trên lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL