Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 6.707
Diễn đàn đối thoại Sử học Di sản Cố đô Huế với vấn đề bảo tồn và phát triển
Lượt đọc: 40447Thời gian: 21:54 - 17/11/2018

(VHH) - Sáng ngày 16/11, tại UBND tỉnh, Hội Khoa học Lịch sử tỉnh phối hợp Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Diễn đàn đối thoại Sử học với chủ đề “Di sản Cố đô Huế với vấn đề bảo tồn và phát triển”.

Tham dự diễn đàn có PGS.TS. Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch Sử Việt Nam; PGS.TS Phạm Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản Văn hóa Việt Nam; nguyên UV Bộ Chính trị, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương Nguyễn Khoa Điềm; Về phía lãnh đạo tỉnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung; đại diện lãnh đạo các Sở ngành liên quan cùng các chuyên gia, nhà nghiên cứu.

Hội thảo nhằm đánh giá về vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị di tích Cố đô Huế, để từ đó có cách nhìn đúng đắn trong việc hoạch định chính sách phát triển của tỉnh cho hiện tại và tương lai.

Phát biểu đề dẫn, PGS.TS Đỗ Bang, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh nhận định, vấn đề bảo tồn di sản văn hóa Cố đô Huế là hết sức khó khăn, không chỉ là vấn đề của khí hậu, thời tiết khắc nghiệt mà ở tính đa dạng của di sản cần phải bảo tồn. Trước điều kiện đặc thù của Huế, trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ và phát huy di sản văn hóa của nhân loại đặt ra những vấn đề khoa học - kỹ thuật vượt ra khỏi khả năng của một địa phương, thậm chí của cả quốc gia, đòi hỏi phải có sự hợp tác quốc tế trong tất cả các mặt hoạt động trên phạm vi thế giới.

Buổi đối thoại cũng nhận được nhiều ý kiến của chuyên gia, nhà nghiên cứu về các vấn đề như: Nét tinh hoa riêng có của văn hóa Huế; mở rộng mô hình xã hội hóa hoạt động bảo tồn, tôn tạo di sản văn hóa để huy động mọi nguồn lực; Bảo tồn và phát huy giá trị di tích Cố đô Huế phải gắn với tăng trưởng kinh tế, phát triển du lịch văn hóa, tạo thế mạnh trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế; Việc gắn kết ý thức trách nhiệm của các cấp lãnh đạo có thẩm quyền với người dân Huế và khách du lịch về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Cố đô Huế.

Một số kiến nghị về vấn đề bảo tồn và phát triển di sản Cố đô Huế cũng đã được nêu lên tại diễn đàn lần này như: Các di sản còn lại mang tính tiêu biểu trong cả nước có liên quan hoặc có nguồn gốc từ Cố đô Huế cần có kế hoạch nghiên cứu, sưu tầm, nhân bản kể cả các di sản đã công nhận ký ức của nhân loại để phục vụ đầy đủ diện mạo văn hóa Huế; cần có chiến lược đầu tư phát triển sản phẩm điểm đến du lịch di sản cụ thể, rõ ràng để có thể thường xuyên làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch di sản Huế; cần tìm sự hài hòa cho những khu phố trẻ sống chung bên cạnh di sản; giữ gìn và bảo tồn nét đẹp truyền thống, giá trị truyền thống của con người Huế, của văn hóa Huế từ đó biến nó thành nghệ thuật, thành bảo tàng sống một cách sinh động mà du khách mỗi khi đến Huế đều không thể bỏ qua.

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL