Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 5.051
Sôi động các hoạt động lễ hội, thể thao đầu Xuân Ất Mùi
Lượt đọc: 99598Thời gian: 17:02 - 26/02/2015

(VHH) - Những ngày đầu Xuân Ất Mùi 2015, nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội, thể thao đã được tổ chức sôi động từ thành phố Huế đến cơ sở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Tiêu biểu là các lễ hội đu tiên Điền Hòa, đu tiên Gia Viên (xã Phong Hiền), đu tiên Phước Yên (xã Quảng Thọ); vật võ Thủ Lễ, đua ghe thị trấn Sịa, đua ghe Lăng Cô... và nhiều hoạt động sẽ diễn ra từ nay đến hết Tết Nguyên Tiêu.

* Trong các ngày từ 22-23/2 (mùng 4, mùng 5 Tết), huyện Quảng Điền đã tổ chức giải cờ tướng truyền thống mở rộng lần thứ VI năm 2015. Giải thu hút 30 kỳ thủ đến từ câu lạc bộ cờ tướng của thị trấn Sịa, các xã trong huyện và một số kỳ thủ đến từ thành phố Huế và các huyện, thị xã trong tỉnh.

Tại giải, các vận động viên thi đấu theo thể thức hệ Thụy Sĩ  7 ván để xếp hạng, thời gian thi đấu mỗi ván không quá 60 phút. Theo đánh giá của Ban tổ chức, giải cờ tướng năm nay quy tụ nhiều kỳ thủ mạnh nên chất lượng chuyên môn khá cao, nhiều ván đấu diễn ra gay cấn và hấp dẫn. Đặc biệt, trình độ chuyên môn của các kỳ thủ khá đồng đều nên việc tranh chấp các thứ hạng cao rất quyết liệt và hào hứng. Đồng thời, các kỳ thủ cũng đã thể hiện tinh thần thi đấu thể thao trung thực, cao thượng, đoàn kết.

Ảnh: TRT

* Sáng ngày 7 tết (25/2), thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền đã tổ chức giải đua ghe truyền thống trên dòng sông Sịa. Tham gia giải đua có 10 ghe đến từ 10 tổ dân phố trên địa bàn thị trấn Sịa. Giải được tiến hành bao gồm 9 độ đua, trong đó 1 độ cúng, 7 độ tiền và 1 độ thái bình. Hình thức đua 3 vòng, 6 tráo đối với Nam; 2 vòng 4 tráo đối với nữ.

Hội đua ghe truyền thống vào dịp đầu Xuân của thị trấn Sịa là một môn thể thao truyền thống và là nét đẹp văn hóa của cư dân vùng sông nước với mục đích cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, nhân dân làm ăn phát đạt.

* Lễ hội đua thuyền của làng An Cư Đông, thị trấn Lăng Cô được tổ chức định kỳ mùng 6 Tết hằng năm. Lễ hội đua ghe gồm có 3 giải: giải xụa, giải cầu mùa và giải chính thức. Sau hiệu lệnh xuất phát là ba hồi trống khai cuộc, các đội đua cùng xuất phát; vượt qua 3 vòng, 6 táo với tổng chiều dài đường đua gần 6 km. Đây cũng là giải đua truyền thống của nhân dân địa phương để cầu mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu.

Ngoài lễ hội đua thuyền ở làng An Cư Đông, thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc), cũng trong ngày Mùng 6 Tết, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Phú Lộc cũng tổ chức lễ hội cầu ngư và đua ghe, đua thuyền đầu năm mới.

Ảnh: CAND

* Ngày 28/3 (mùng 10 tháng Giêng) sắp tới, Hội vật Làng Sình và Giải đua trãi truyền thống trên sông Vực sẽ được tổ chức. Đây là hai hoạt động lễ hội thu hút sự quan tâm của người dân và khách du lịch.

Hội vật Làng Sình được tổ chức tại xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, là lễ hội được ngành VHTTDL và địa phương quan tâm đầu tư và hỗ trợ về mọi mặt, gắn kết với các dịch vụ du lịch để phục vụ khách tham quan. Theo Ban Tổ chức hiện có 260 đô vật đăng ký tham gia tranh tài ở các lứa tuổi.

Ảnh: TN&MT

Giải đua trãi trên sông Vực lần thứ VI đã được cũng sẽ tổ chức cùng ngày trước miếu Bà Hồ, bên sông Vực thuộc phường Thủy Phương và Thủy Châu (thị xã Hương Thủy). Giải năm nay có sự tham gia của 9 trải đua đến từ 9 xã, phường của thị xã Hương Thủy. Các trãi đua cùng nhau tranh tài ở 9 độ: 1 độ cúng, 7 độ tiền và 1 độ phá. Các độ tiền thi 2 vòng 4 tráo, độ cúng và độ phá thi 3 vòng 6 tráo, với mỗi độ có cự ly dài hơn 1,5 km.

Đua trãi là môn thể thao có từ lâu đời, gắn bó mật thiết với đời sống lao động của nhân dân Hương Thủy. Đây cũng là một hoạt động văn hóa truyền thống của người dân Hương Thủy vào dịp đầu năm mới với tâm niệm cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, quê hương thái bình.

BM
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL