Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 5.512
Những người thâm niên làm văn hóa cơ sở
Lượt đọc: 6119Thời gian: 09:47 - 26/08/2020

VHH - Theo dõi phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở trên địa bàn tỉnh, hiện người nhiều tuổi (cả tuổi nghề) làm cán bộ văn hóa cơ sở có anh Thuyên ở phường Hương An (thị xã Hương Trà), anh Thái ở xã Vinh Mỹ (huyện Phú Lộc), anh Hồ Hữu Quang ở phường Tây Lộc, thành phố Huế,... Điểm đặc biệt ở các anh là có nhiều năm gắn bó công việc tham mưu cho UBND xã, phường xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, rất yêu công việc, thật sự tâm huyết với nghề.

Riêng đối với anh Quang phường Tây Lộc được mọi người biết đến với tài hát hay, hài hước. Trong các cuộc liên hoan, hội thi của tỉnh như: Liên hoan làng văn hóa, Đưa thông tin về cơ sở, Hội thị Gia đình hạnh phúc,... anh đều có mặt với vai trò thành viên nòng cốt của đội thành phố Huế.  

Chia sẻ với chúng tôi, anh Quang nói: Trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, gia đình tôi luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Trong những năm qua, gia đình tôi thường xuyên góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước đến với người dân nơi gia đình tôi sinh sống. Các thành viên trong gia đình tôi đều xác định bản thân là một tuyên truyền viên để làm lan tỏa, nâng cao nhận thức của các hộ dân nơi cư trú về ý thức chấp hành pháp luật, chấp hành quy ước xây dựng cộng đồng văn hóa, khu dân cư văn hóa, góp phần nhỏ bé vào công tác dân vận mà Đảng và Nhà nước đang hết sức quan tâm, phát động. Trong việc triển khai Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, gia đình tôi luôn luôn thực hiện tốt chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, công tác xây dựng gia đình văn hóa và tham gia tích cực vào hoạt động tổ dân phố văn hóa tại địa phương thông qua việc tuyên truyền vận động người dân thực hiện các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thực hiện nghiêm túc các tiêu chí xét và công nhận các danh hiệu văn hóa. Nhờ nêu cao vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong gia đình đối với Phong trào, hộ gia đình tôi nhiều năm liền đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, được cộng đồng dân cư tin yêu và đánh giá cao.

Theo cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thành phố Huế (Phòng Văn hóa và Thông tin), gia đình anh Quang đã được thành phố công nhận gia đình văn hóa nhiều năm liền. Để đạt được thành quả đó, bản thân mỗi gia đình phải tự phấn đấu, rèn luyện, cố gắng rất nhiều trong thực hiện các tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định của Chính phủ. Với gia đình anh Quang, ngoài thực hiện tốt công tác tuyên truyền, chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ở địa phương còn thực hiện tốt các tiêu chuẩn cụ thể như: Gia đình hoà thuận, hạnh phúc, tiến bộ, tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng; Tổ chức lao động sản xuất kinh doanh, công tác học tập đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả; Tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương...

Chị Phạm Thị Quỳnh Dao, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Huế cho biết: Tại nơi cư trú, gia đình anh Hồ Hữu Quang được cộng đồng tin yêu, ghi nhận về những thành tích trong xây dựng  gia đình văn hóa. Trên 36 năm phụ trách văn hóa thông tin tại địa phương, bản thân anh Quang đã không ngừng trau dồi kỹ năng nghiệp vụ cộng với kinh nghiệm công tác đã góp phần quan trọng trong tham mưu thực hiện công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở địa phương.

Về kinh nghiệm trong xây dựng gia đình hạnh phúc, anh Quang chia sẻ: Qua thực tiễn công tác trong ngành văn hóa và là cán bộ trực tiếp tham mưu nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa, bản thân tôi luôn ý thức và đề cao vai trò của việc xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc để làm nền tảng cho xây dựng xã hội đầm ấm, hạnh phúc. Gia đình tôi mỗi người mỗi công việc khác nhau nhưng vẫn luôn tạo không khi ấm áp, hạnh phúc, quan tâm chăm sóc và hỗ trợ nhau hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Nhờ tinh thần động viên nhau trong học tập và công tác, bên cạnh thành tích chung của gia đình, các con của tôi đều biết học tập, rèn luyện trở thành công dân tốt. Gia đình tôi có lối sống giản dị, chan hoà với mọi người được mọi người tin yêu, cảm mến. Bên cạnh việc xây dựng gia đình hòa thuận, cùng với tổ dân phố, gia đình tôi góp phần vào bảo vệ trật tự, an ninh nơi cư trú, tích cực kêu gọi mọi người nâng cao ý thức giữ vệ sinh môi trường. Tương trợ, giúp đỡ hàng xóm láng giềng gặp khó khăn, tạo mối đoàn kết, thân thiện, chân tình.

Được biết, gia đình anh Quang luôn đi đầu trong công tác xã hội, tích cực đóng góp hàng triệu đồng cho công tác từ thiện, đền ơn đáp nghĩa; luôn tham gia nhiệt tình các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại nơi cu trú. Thông qua các hoạt động của phường Tây Lộc tổ chức, gia đình anh đều nhiệt tình đăng ký tham gia và vận động các hộ dân hưởng ứng các phong trào thi đua như ra quân Ngày chủ nhật xanh; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ; vận động các hộ gia đình treo cờ tổ quốc và tổng vệ sinh nơi sinh sống.

Mong muốn có được những kinh nghiệm từ những cán bộ làm văn hóa cơ sở, chúng tôi được anh Quang tận tình góp ý. Anh nói: Từ nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, mục tiêu của việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và trách nhiệm của mỗi hộ gia đình trong việc triển khai phong trào xây dựng gia đình văn hóa sẽ mang lại kết quả mong muốn. Gia đình tốt thì xã hội mới tốt, do đó trong xây dựng và thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, mỗi một gia đình phải được xác định là hạt nhân tiêu biểu trong quá trình triển khai. Thông qua 5 nội dung và 7 phong trào cụ thể của phong trào, hộ gia đình phải thật sự là kênh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; mỗi thành viên trong gia đình phải là một tuyên truyền viên để góp phần làm lan tỏa các giá trị sống tốt đẹp trong cộng đồng. Để thực hiện tốt vai trò là hạt nhân của phong trào, gia đình trước hết và trên hết phải chấp hành nghiêm túc các quy định của nhà nước và địa phương, đề cao ý thức giữ gìn sự đoàn kết tại cộng đồng dân cư, tăng cường tính tương thân tương ái, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chung tay cùng cộng đồng và toàn xã hội trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế địa phương, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, vai trò của gia đình phải được đề cao và phát huy mạnh mẽ hơn...

Phòng XDNSVH&GĐ
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL