Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 3.957
Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Đồng chí Lê Đức Anh với Cách mạng Việt Nam và Quê hương Thừa Thiên Huế”.
Lượt đọc: 11671Thời gian: 15:14 - 30/11/2020

(VTH) - Sáng nay 30/11, tại Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế (thuộc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế), Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước và Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Đồng chí Lê Đức Anh với Cách mạng Việt Nam và Quê hương Thừa Thiên Huế”. Dự Hội thảo có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; UVTW Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trung tướng Nguyễn Tân Cương; UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu dự, chủ trì hội thảo. Cùng dự còn có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Quốc Đoàn; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh và lãnh đạo các tỉnh, thành trong khu vực; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế qua các thời kỳ; các tướng lĩnh, sỹ quan, các nhà khoa học và gia đình đồng chí Lê Đức Anh.

Hội thảo khoa học lần này là một hoạt động có ý nghĩa chính trị sâu sắc trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lê Đức Anh. Hội thảo nhằm góp phần làm phong phú, sâu sắc thêm những thông tin về truyền thống quê hương, gia đình, thân thế, cuộc đời và quá trình công tác của đồng chí Lê Đức Anh từ nhỏ đến khi tham gia hoạt động cách mạng; vai trò và những cống hiến to lớn của Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh trong lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng và bảo vệ thành quả cách mạng; những quan điểm của đồng chí Lê Đức Anh về đấu tranh cách mạng, sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, phát triển khoa học nghệ thuật quân sự Việt Nam. Đồng thời, khẳng định những giá trị tinh thần, bài học quý từ cuộc đời hoạt động cách mạng và cuộc sống đời thường của đồng chí Lê Đức Anh…

Phát biểu Khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trung tướng Nguyễn Tân Cương cho biết, Hội thảo là một trong những hoạt động kỷ niệm lớn, có ý nghĩa thiết thực của đất nước, của quân đội trong năm 2020. Kết quả hội thảo sẽ góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nâng cao tinh thần yêu nước, chủ nghĩa xã hội và lòng tự hào, tự tôn dân tộc.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền, quân và dân toàn tỉnh, phát biểu chào mừng hội thảo, đồng chí Lê Trường Lưu, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Thừa Thiên Huế - vùng đất “địa linh nhân kiệt”, có bề dày lịch sử, văn hóa và truyền thống cách mạng vẻ vang. Nhiều người con ưu tú của quê hương đã trở thành những chiến sĩ cộng sản trung kiên, cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước. Trong đó, Đại tướng Lê Đức Anh - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - là tấm gương sáng ngời về người chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất; suốt đời cống hiến, hy sinh vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân.

Sinh ra trong một gia đình, dòng tộc có truyền thống hiếu học tại làng Bàn Môn, xã Lộc An, huyện Phú Lộc; lớn lên trong cảnh nước mất, nhà tan, chứng kiến và thấu hiểu sự nghèo đói, lam lũ của người dân dưới ách thống trị của chủ nghĩa thực dân, phong kiến; với lòng yêu nước nồng nàn, đồng chí Lê Đức Anh đã sớm giác ngộ cách mạng và hăng hái tham gia hoạt động phong trào ở địa phương.

Trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với vai trò Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đồng chí đã cùng Quân ủy Trung ương, tham mưu cho Đảng, Nhà nước vận dụng đúng đắn đường lối chính trị, quân sự của Đảng, từng bước xây dựng kế sách giữ nước một cách toàn diện, củng cố nền quốc phòng toàn dân; xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, nhất là Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh toàn diện. Trên cương vị Chủ tịch nước, đồng chí Lê Đức Anh đã có nhiều quyết sách quan trọng trong công tác đối nội, đối ngoại; góp phần đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng, kinh tế phát triển, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện; quốc phòng, an ninh được giữ vững và củng cố.

Tỉnh Thừa Thiên Huế là quê hương, nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm thời thơ ấu của Đại tướng, cũng là nơi đã nuôi dưỡng, hun đúc tinh thần, ý chí cách mạng của đồng chí Lê Đức Anh. Đồng chí đã để lại trong lòng Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế niềm tự hào, kính trọng và những tình cảm sâu đậm về một vị tướng tài đức vẹn toàn; vị Chủ tịch Nước gần gũi, giản dị và thân thương.

Học tập và noi theo tấm gương của đồng chí Chủ tịch Nước, Đại tướng Lê Đức Anh, những năm qua, Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế luôn đoàn kết, vượt qua khó khăn, thử thách, quyết tâm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng, lãnh đạo và đã đạt được những kết quả quan trọng và toàn diện. Những thành tựu quan trọng trong những năm qua đã khẳng định sự đúng đắn đường lối đổi mới của Đảng, các nghị quyết của Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đánh dấu bước trưởng thành trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ và chính quyền, sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân; tạo tiền đề vững chắc để Thừa Thiên Huế phát triển nhanh và bền vững hơn trong giai đoạn tiếp theo. Đặc biệt, nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn bởi thiên tai, dịch bệnh, Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế đã nỗ lực phấn đấu, vững bước đi lên và đạt những thành quả quan trọng trên các lĩnh vực. Những kết quả đó là tiền đề để Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 54 về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Hội thảo khoa học là một trong những hoạt động lớn, trọng tâm, có ý nghĩa thiết thực trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của đồng chí Lê Đức Anh. Những tham luận và ý kiến được trình bày tại hội thảo sẽ góp phần bổ sung những thông tin, tư liệu để khẳng định sâu sắc cuộc đời, sự nghiệp cách mạng sôi nổi, phong phú của đồng chí Lê Đức Anh; tôn vinh và tri ân công lao, cống hiến to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta; qua đó, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với công cuộc đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo; giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; khích lệ các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ noi gương đồng chí Lê Đức Anh và các đồng chí lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng, cách mạng Việt Nam, ra sức học tập, lao động, cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

Chỉ đạo tại Hội thảo, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị các đại biểu, các nhà khoa học cần tập trung thảo luận, khẳng định cuộc đời, sự nghiệp cách mạng gian khổ nhưng vẻ vang của đồng chí Lê Đức Anh gắn liền với sự nghiệp đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Làm rõ công lao, cống hiến to lớn của đồng chí Lê Đức Anh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đồng thời phân tích và làm sâu sắc hơn những quan điểm, tư tưởng của đồng chí Lê Đức Anh về những vấn đề lý luận và thực tiễn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng cũng như tấm gương học tập, phấn đấu, rèn luyện, cống hiến của đồng chí Lê Đức Anh cho đất nước, cho dân tộc; qua đó nhằm góp phần giáo dục, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, hun đúc niềm tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng của quê hương Thừa Thiên Huế cho các thế hệ người Việt Nam, vận dụng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Trong chuỗi hoạt động Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch nước Lê Đức Anh, sáng ngày (01/12), đoàn lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và các địa phương sẽ đến dâng hoa, dâng hương tại Nhà Văn hóa Chủ tịch nước Lê Đức Anh, xã Lộc An, huyện Phú Lộc; sau đó dự Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch nước Lê Đức Anh (01/12/1920-01/12/2020) tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh (41A Hùng Vương, thành phố Huế).

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL