Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 2.521
Khánh thành công trình chỉnh lý trưng bày nhà lưu niệm Bác Hồ và truyền thống trường Quốc Học Huế
Lượt đọc: 21869Thời gian: 10:53 - 23/11/2021

Thiết thực chào mừng Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt hệ thống di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thừa Thiên Huế; kỷ niệm Ngày di sản Văn hóa Việt Nam 23/11, chiều ngày 22 tháng 11 năm 2021, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ khánh thành công trình chỉnh lý Nhà lưu niệm Bác Hồ và truyền thống Trường Quốc Học Huế.

Đến dự lễ khánh thành có các đồng chí: đồng chí Phan Thanh Hải – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao. Các đồng chí trong Ban Giám đốc, trưởng phó các phòng ban, đơn vị thuộc Sở; đồng chí Nguyễn Ngọc Phương – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Trần Hữu Thùy Giang – Giám đốc Sở Du lịch; đồng chí Nguyễn Tân – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Lê Thùy Chi – Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế, Thầy Nguyễn Phú Thọ - Hiệu trưởng trường THPT chuyên Quốc Học Huế cùng các thầy cô giáo trong Ban Giám hiệu nhà trường. Các đồng chí trong Ban Giám đốc, cán bộ viên chức trong đơn vị. Các cơ quan thông tấn, báo chí cũng đến dự và đưa tin.

Hơn 100 năm trước, năm 1908, Nguyễn Tất Thành - người học trò xứ Nghệ với tư cách là 01 trong 10 học sinh giỏi nhất của trường Tiểu học Pháp – Việt Đông Ba thi vượt cấp vào học tại Pháp tự Quốc Học trường môn. Mái trường Quốc Học đã ghi dấu ấn sâu sắc trong cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tiếp thêm nguồn sức mạnh để Người thực hiện khát vọng lớn, hoài bão lớn. Tuy học tập ở trường Quốc Học chỉ một năm, từ năm 1908 đến năm 1909 nhưng là một năm hết sức quan trọng tạo nên bước ngoặt trong quá trình hình thành tư tưởng cứu nước, cứu dân của Người trước tuổi 20.

Với giá trị văn hóa, lịch sử đặc biệt, trường Quốc Học đã được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là Di tích Lịch sử văn hóa cấp quốc gia vào ngày 26/3/1990, và được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định xếp hạng di tích cấp quốc gia đặc biệt vào ngày 31/12/2020.

Năm 1990, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhằm ghi lại những dấu ấn đặc biệt của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ngôi trường lịch sử này, tượng đài của Người được dựng lên ở vị trí trung tâm trường và Nhà lưu niệm Bác Hồ cùng với truyền thống trường Quốc Học cũng được hình thành trở thành nơi lưu giữ ký ức của các thế hệ thầy và trò trường Quốc Học và người học trò đặc biệt Nguyễn Tất Thành. Thời gian qua, Nhà lưu niệm Bác Hồ và truyền thống trường Quốc Học Huế đã trở thành nơi thiêng liêng tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; là nơi giáo dục các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống, lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, hiếu học, tôn sư trọng đạo; gìn giữ những thành tích đầy tự hào trong học tập, rèn luyện của nhà trường, và là nơi trở về của các thế hệ học sinh Quốc Học xưa và nay.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Thùy Chi – Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Nhà lưu niệm Bác Hồ và truyền thống trường Quốc Học được chỉnh lý lần này khá toàn diện, thay thế hệ thống trưng bày cũ kỹ, xuống cấp bằng chất liệu hiện đại, không gian chỉnh lý trang trọng; nội dung nhà truyền thống gồm 2 phần:  Phần 1, tại tầng 2 là Không gian lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh với hơn 100 tư liệu, hiện vật, nhấn đậm về cậu học trò Nguyễn Sinh Cung (Nguyễn Tất Thành - Chủ tịch Hồ Chí Minh), người học trò ưu tú nhất qua những năm tháng học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở trường Quốc Học; Phần 2 ở tầng 01 giới thiệu Truyền thống trường Quốc Học Huế với hơn 100 tư liệu hiện vật (trong đó có những hiện vật gốc quý giá như bảng hiệu Pháp Tự quốc học trường môn bằng chữ Hán và Chuông đồng trước cổng trường xưa). Phòng truyền thống sau chỉnh lý được bổ sung thêm tư liệu, hình ảnh cập nhật; truyền tải thông tin bằng ngôn ngữ bảo tàng, giải pháp trưng bày mới, có trọng tâm, dẫn dắt người xem bằng câu chuyện dễ hiểu, dễ nhớ… Hy vọng những nỗ lực của Bảo tàng Hồ Chí Minh và Trường THPT chuyên Quốc Học Huế sẽ góp phần tích cực phát huy giá trị di tích lịch sử trường Quốc Học, xứng tầm di tích cấp quốc gia đặc biệt.

Đồng chí Lê Thùy Chi - Giám đố Bảo tàng Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi lễ

Đồng chí Phan Thanh Hải – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao hy vọng rằng, với những giá trị lịch sử to lớn, với sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước qua tấm Bằng xếp hạng di tích cấp quốc gia đặc biệt, Bảo tàng Hồ Chí Minh, trường Quốc Học Huế sẽ tiếp tục gắn kết chặt chẽ để bảo vệ di tích đặc biệt này, tiếp tục phát huy thông qua các hoạt động giáo dục, văn hóa, du lịch.

Đồng chí Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở Văn háo và Thể thao phát biểu tại buổi lễ

Trước khi cắt băng khai mạc khánh thành công trình chỉnh lý Nhà lưu niệm Bác Hồ và truyền thống trường Quốc Học Huế, các đồng chí lãnh đạo cũng đã long trọng dâng hoa lên tượng đài Bác Hồ ở trung tâm sân trường.

Các đại biểu dâng hoa lên tượng Bác

Các đại biểu cắt băng khánh thành

Một số hình ảnh trong buổi lễ

bthcm.thuathienhue.gov.vn
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL