Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 2.820
Giới thiệu tác phẩm "Trước nhà có cây Hoàng Mai" của nhà báo Minh Tự
Lượt đọc: 75710Thời gian: 15:24 - 23/10/2016

(VHH) - Sáng 22/10, Thư viện Tổng hợp tỉnh tổ chức tọa đàm - giới thiệu tác phẩm “Trước nhà có cây Hoàng Mai” của nhà báo Minh Tự.

"Trước nhà có cây Hoàng Mai" là tập tùy bút và phóng sự về xứ Huế "phong rêu kiêu sa" của nhà báo Minh Tự, do NXB Trẻ ấn hành năm 2016. Hơn ba mươi bài viết của anh trong tập sách hầu hết được viết ở thời điểm những năm 2000 - 2002, khi anh vừa từ Đà Lạt trở về quê hương sau gần 10 năm tha phương.

Tác phẩm khắc họa đậm nét văn hóa, lối sống của người Huế dưới các góc nhìn khác nhau, từ chuyện ăn theo lối Huế, chuyện cơm hến, mè xửng, tô bún bò đến đường kim mũi chỉ, vành nón bài thơ, gốc mai lão trượng hay phiên chợ khuya...

Nhà văn Vĩnh Quyền nhận xét: "Trong sách này của Minh Tự có dấu ấn một thời sống bên ngoài Huế và cách nhìn - nghĩ của nghề báo, nó làm nên khác biệt với những tác giả viết về Huế - khúc ruột của mình - bằng tinh thần cực đoan đáng yêu kiểu "không nơi nào có được" hoặc "chẳng thể nào đổi khác". Và, nếu nhớ có một Minh Tự làm thơ thì có thể hy vọng và chờ đợi nơi cuốn sách mới nay mai của anh, mà ở đó Huế sẽ hiện ra dưới nắng chang hoặc trong mưa dầm, vừa thật vừa hoang đường, và bằng thứ ngôn ngữ Huế vừa đời thường vừa đã được chưng cất như ca dao".

Nhà báo Minh Tự chia sẻ: "Những tháng năm tôi được làm một người Huế sống ngoài Huế, và nhờ vậy mới hiểu rõ hơn, một cách khách quan hơn, về bản sắc riêng biệt của xứ sở này... Cuốn sách này xin cùng khám phá nghệ thuật sống của người Huế, dù không thể nói hết muôn màu muôn vẻ của 'lối Huế'. Nó chỉ là những trạng thái của Huế được chúng tôi 'đọc' được và thuật lại bằng cách của một người viết báo".

Thanh Phong (Theo: Báo TT Huế)
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL