Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 3.865
Mở cửa khu trưng bày cổ vật Chàm tại Huế
Lượt đọc: 79974Thời gian: 17:32 - 23/11/2016

(VHH) - Nhân ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11, Khu trưng bày cổ vật Chàm đã được mở cửa phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế (số 3 Lê Trực, TP.Huế), sau 71 năm đóng cửa (từ sau khi vua Bảo Đại thoái vị, năm 1945).

Từ những thập niên đầu thế kỷ 20, Hội Đô Thành Hiếu Cổ đã sưu tầm và đưa về cất giữ ở Tân Thơ Viện rất nhiều cổ vật Chàm tìm được ở Huế và vùng phụ cận. Từ đó, Khu cổ vật Chàm được thành lập tại khuôn viên của Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế hiện nay để làm nơi trưng bày các tác phẩm tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc Champa ở miền Trung Việt Nam.

Tượng Kinnara (TK XII-XIII)

Theo nhà nghiên cứu Trần Kỳ Phương, các hiện vật về Champa hiện nay còn lưu giữ tại Thừa Thiên-Huế đều ở dạng bi ký và các tác phẩm điêu khắc đá, còn các công trình kiến trúc và đền tháp thì hầu như đã bị phá hủy.

Tượng đầu sư tử (TK X)

Về các tác phẩm cổ vật Chàm sưu tập được tại Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế, nhà nghiên cứu Trần Kỳ Phương đánh giá là rất phong phú và có giá trị cao về nghệ thuật cũng như về niên đại được sưu tầm, bổ sung từ thời Pháp và lưu giữ cho đến nay. Đặc biệt các tác phẩm này không chỉ được sưu tập từ vùng Bình - Trị - Thiên mà còn được bổ sung từ khu di tích Champa tại Trà Kiệu và Tháp Mẫm.

Tượng chim thần Garuda (TK XII-XIII)

Trong bộ sưu tập này, nổi bật là tượng đá Nam thần có thủ pháp diễn tả độc đáo và là tượng có kích cỡ lớn nhất mà những bảo tàng Champa khác không có.

Tượng vũ công (TK XI-XII)

Khu cổ vật Chàm được mở cửa trở lại sẽ là một điểm đến hấp dẫn cho du khách, những nhà nghiên cứu cũng như những ai quan tâm đến lịch sử, văn hóa Champa.

Nguồn: Thanh niên
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL