Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 6.598
Khai mạc triển lãm chuyên đề “Da cam - Lương tri và công lý”
Lượt đọc: 51790Thời gian: 15:36 - 25/10/2018

(VHH) - Chiều ngày 25/10, tại Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Bảo tàng Binh chủng Hóa học và Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh thành phố Hồ Chí Minh tổ chức triển lãm chuyên đề “Da cam - Lương tri và công lý”.

Tham dự lễ khai mạc có đồng chí Lê Trường Lưu - UVBCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng chí Bùi Thanh Hà - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Dung - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phan Tiến Dũng - TUV, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; cùng các đồng chí là lãnh đạo thuộc Bộ Tư lệnh Hóa học, Bảo tàng Binh chủng Hóa học và Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo các ban thuộc Tỉnh ủy, các phòng chuyên môn thuộc UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, các phòng, đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao.

Trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, vùng rừng núi của các huyện A Lưới, Nam Đông, Phú Lộc, Phong Điền của tỉnh Thừa Thiên Huế đây là nơi chịu nhiều ảnh hưởng của chất da cam. Hơn 40 năm qua, hơn 4,8 triệu người dân Việt Nam bị ảnh hưởng trực tiếp chất độc này, trong đó có hơn 3 triệu người là nạn nhân, trong đó có hàng trăm nạn nhân đã chết trong đau đớn, nhiều nạn nhân là trẻ em thế hệ thứ 2, 3, 4 đã bị ảnh hưởng khuyết tật một số bộ phận trên cơ thể cơ thể, mù, câm, điếc, thiểu năng trí tuệ, tâm thần, ung thư, tai biến sinh sản,… Mặc dù cuộc chiến tranh đã lùi sâu vào quá khứ, nhưng nỗi đau do di chứng chất độc hóa học da cam/dioxin vẫn để lại nhiều di chứng nặng nề về tinh thần và vật chất của biết bao gia đình, đặc biệt là tại khu vực Ahso của huyện A Lưới.

Để giải quyết hậu quả chất độc da cam, ngày nay luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, hỗ trợ. Đây vừa là lương tâm, trách nhiệm, đạo lý đối với những người đã chiến đấu hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vừa là vấn đề xã hội nhân đạo đối với nhân dân ở những vùng bị ảnh hưởng chất độc da cam, vừa là vấn đề chính trị và ngoại giao trong bối cảnh hiện nay.

Với hơn 200 hình ảnh, tài liệu, hiện vật liên quan đến thảm họa chất độc da cam/dioxin được giới thiệu trong triển lãm chuyên đề “Da cam - Lương tri và công lý” qua 4 phần, Phần 1: Thảm họa da cam - nỗi đau da cam, Phần 2: Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh hóa học, Phần 3: Hoạt động của VAVA và hành trình đi tìm công lý, Phần 4: Những tấm gương vượt khó vươn lên.

Bốn phần này đã miêu tả rõ về tác hại của chiến tranh hóa học “chất độc da cam/dioxin”. Từ đó kêu gọi cộng đồng xã hội chung tay xoa dịu, ứng cứu nỗi đau da cam đối với nạn nhân chất độc da cam, đòi lại công lý, cùng chung tay nghiên cứu, khắc phục, tẩy rửa, phục hồi môi trường đã và đang tàn phá.

Sau phần dự triển lãm, đồng chí Lê Trường Lưu đã viết những dòng cảm tưởng để chia sẻ, chung tay xoa dịu những nỗi đau chất độc da cam của các nạn nhân.

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL