Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 3.817
Hội thảo “Đổi mới công tác trưng bày Bảo tàng và di tích trong giai đoạn hiện nay”
Lượt đọc: 40642Thời gian: 14:49 - 14/11/2018

(VHH) - Chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ XIV - 23/11/2018,  sáng nay, tại thành phố Huế, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh Trung ương tổ chức Hội thảo “Đổi mới công tác trưng bày Bảo tàng và di tích trong giai đoạn hiện nay”. Đến dự có ông Nguyễn Khoa Điềm - Nguyên UVBCT, nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương, ông Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, ông Phan Xuân Toàn - UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, ông Phan Tiến Dũng - TUV, Giám đốc Sở VHTT, ông Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Trung ương.

Hệ thống các bảo tàng trên phạm vi cả nước nói chung, các bảo tàng và di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nói riêng là nơi lưu giữ những di sản văn hóa vô giá, đây cũng là điểm du lịch văn hóa, du lịch di sản. Theo thống kê, đến nay cả nước có 162 bảo tàng, gồm: 126 bảo tàng công lập và 36 bảo tàng ngoài công lập. Các bảo tàng hiện có gần 3.000.000 hiện vật.

Trong xu thế phát triển toàn cầu của xã hội, sự phát triển khoa học và kỹ thuật, công nghệ thông tin đã khiến cho nhu cầu hưởng thụ văn hóa của công chúng ngày càng cao, để không ngừng đổi mới, tiếp cận và ứng dụng các tiến bộ của khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả công tác trưng bày, triển lãm, giới thiệu đến công chúng những nội dung, hiện vật, những thông tin về lịch sử văn hóa, truyền thống của dân tộc, tuyên truyền giáo dục chính trị đến các từng lớp nhân dân về những hiện vật, bảo vật những tư liệu quý trong thời chiến; đặc biệt là những hình ảnh, hiện vật, tư liệu gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp, gia đình cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hội thảo nhằm thảo luận, trao đổi góp ý, đưa ra những định hướng trong công tác trưng bày các Bảo tàng trên địa bàn Tỉnh nói riêng, hệ thống Bảo tàng và di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên cả nước, đem đến địa chỉ hấp dẫn phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân và du khách là nhiệm vụ cần thiết, cấp bách trong giai đoạn hiện nay.

Tham gia Hội thảo lần này, có hơn 100 nhà quản lý văn hóa, những chuyên gia đầu ngành, các nhà nghiên cứu về bảo tồn, bảo tàng đến từ 20 Bảo tàng và Khu di tích trên toàn quốc. 15 bài tham luận được trình bày tại Hội thảo trong số 51 bài viết liên quan đến những đổi mới trong công tác phát huy giá trị của các Bảo tàng, di tích trong giai đoạn hiện nay.

Thảo luận tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung làm rõ về vai trò của các Bảo tàng nói chung và hệ thống Bảo tàng và di tích lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh; Hiện trạng hệ thống trưng bày tại các bảo tàng, hệ thống Bảo tàng và Di tích lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh; Đề xuất các định hướng, giải pháp đổi mới trưng bày và phát huy tác dụng… qua đây nhằm phát huy hiệu quả trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, hình thành nên những sản phẩm du lịch văn hóa đa dạng, hấp dẫn.

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL