Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 2.857
Khai mạc Lễ hội Vật làng Sình xuân Kỷ Hợi - 2019
Lượt đọc: 43127Thời gian: 16:21 - 14/02/2019

(VHH) - Được tổ chức vào ngày 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm, Lễ hội Vật làng Sình được tổ chức tại khu vực đình làng Lại Ân (còn gọi là làng Sình), xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Huế. Đây là một hoạt động văn hoá truyền thống, giàu tinh thần thượng võ của người dân bản địa và các địa phương trên địa bàn trong dịp đầu năm mới.

Lễ hội vật truyền thống của làng đã có lịch sử hơn 200 năm và phát triển liên tục cho đến nay. Hội vật này khác hẳn với hội vật ở một làng quê khác, bởi người dân tổ chức hội vật như một hình thức giải trí đơn thuần sau những ngày tết chứ không vì mục đích tuyển chọn võ sĩ cho triều đình phong kiến lúc bấy giờ.

Theo thông lệ, các đô vật đăng ký thi đấu không nhất thiết phải là người địa phương, bất kỳ đô vật nào tại các địa phương khác cũng có thể đăng ký để được lên sới thể hiện tài năng, sức mạnh và sự khéo léo của mình trước đối thủ. 

Hoạt động thi đấu về cơ bản cũng áp dụng theo nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc, các đô vật muốn vượt qua vòng đấu loại phải giành chiến thắng trước 3 đối thủ, để giành chiến thắng, các đô vật phải đánh bại đối thủ của mình với đòn đánh làm cho đối phương lấm lưng, trắng bụng. Nếu vượt qua vòng đấu loại, các đô vật sẽ bước vào vòng bán kết. Ở vòng bán kết, các đô vật phải vượt qua 1 đối thủ nữa mới lọt được vào vòng chung kết.

Đây là hoạt động lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc, hoạt động có ý nghĩa nhằm khơi dậy không khí vui xuân trong dịp đầu năm mới, tiếp tục kêu gọi nhân dân rèn luyện sức khỏe, thể hiện tinh thần cao đẹp, thượng võ, lòng dũng cảm, sự tự tin, mưu trí, nhất là với lớp các thế hệ trẻ.

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL