Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 9.742
Hội thảo khoa học "Phát huy giá trị văn hóa Huế trong xây dựng thương hiệu áo dài Huế"
Lượt đọc: 17773Thời gian: 13:16 - 17/03/2019

(VHH) - Sáng ngày 16/3, Sở Khoa học và Công nghệ phối với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch và UBND thành phố Huế tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy giá trị văn hóa Huế trong xây dựng thương hiệu áo dài Huế".

Trong muôn vàn nét đẹp đặc sắc của vùng đất Cố đô Huế, không thể không nhắc đến hình bóng các thiếu nữ duyên dáng trong tà áo dài truyền thống đi trên những con đường phố. Áo dài đã trở thành niềm tự hào, một biểu tượng của xứ Huế mộng mơ, khơi nguồn cảm hứng sáng tác bất tận của biết bao thi nhân, nghệ sĩ. Trải qua nhiều thăng trầm của thời gian và lịch sử nhưng áo dài xứ Huế vẫn mang trong mình những tinh hoa, tâm hồn, tính cách của con người xứ Huế và cả những câu chuyện thú vị về văn hóa lịch sử vùng đất cố đô. Có thể nói, chiếc áo dài xứ Huế đã đi qua một chặng đường dài hình thành và phát triển với nhiều thăng trầm. Từ chiếc áo dài xứ Bắc xưa xẻ giữa thân trước thành hai vạt không có khuy, đến chiếc áo dài Đàng Trong mà vạt được xẻ thành tà áo. Áo dài Huế hình thành từ chính tâm hồn và nét thẩm mỹ của người Huế, mang trên đó những nét duyên dáng riêng có của mảnh đất Thần kinh. Có lẽ cũng kể từ đó, phụ nữ Huế luôn coi áo dài như một trang phục thường ngày chứ không chỉ dùng trong những dịp lễ, Tết hay sự kiện đặc biệt nào đó, và tùy theo điều kiện kinh tế mà ai cũng có vài bộ áo dài dành cho riêng mình. Đến nay, chiếc áo dài vẫn giữ nguyên các giá trị trong đời sống văn hóa và tinh thần của người dân xứ Huế trong bối cảnh xã hội đương đại.

Tham dự Hội thảo có các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa Huế, các chuyên gia phát triển thương hiệu, các nhà thiết kế áo dài nổi tiếng ở Huế và trong nước, các cơ sở doanh nghiệp sản xuất kinh doanh áo dài trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt hội thảo có sự tham dự của đại diện của Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) và Công ty tư vấn xây dựng thương hiệu Áo dài Huế...

Hội thảo "Phát huy giá trị văn hóa Huế trong xây dựng thương hiệu Áo dài Huế" nhằm phát huy giá trị văn hóa truyền thống đối với trang phục áo dài Huế, đưa áo dài Huế trở thành biểu tượng của trang phục phụ nữ Huế, tiếp tục tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống và duyên dáng của người phụ nữ Cố đô. Đồng thời, tìm ra những ý tưởng và các giải pháp phát triển thương hiệu áo dài Huế gắn với sản phẩm du lịch đặc trưng nổi tiếng của Cố đô Huế.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, là vùng đất văn hóa truyền thống với bao sản vật nổi tiếng như ẩm thực Huế, nghề truyền thống Huế, văn hóa Huế, áo dài Huế đã thực sự trở thành một trang phục nổi tiếng của vùng đất xứ Huế. Trải qua nhiều thời kỳ, áo dài đã được phụ nữ Huế sử dụng như một trang phục thường xuyên, từ đó áo dài đã tô lên vẻ đẹp riêng có cho người con gái Huế. Từ những năm 1990 trở lại đây, áo dài Huế đã dần dần được hồi sinh với diện mạo mới của một "Thủa vàng son". Những lễ hội áo dài Huế gắn với Festival Huế và Festival truyền thống Huế đã đánh thức vẻ đẹp kiêu sa, đài các của phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ Huế nói riêng.

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL