Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 3.601
Hướng dẫn sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca Việt Nam
Lượt đọc: 119686Thời gian: 10:31 - 15/10/2012

         (VP) - Nhằm thống nhất việc sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành hướng dẫn việc sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca trong các nghi lễ quốc gia, truyền thống tại Việt Nam.

1. Về Quốc kỳ:
+ Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh; điểm giữa ngôi sao vàng đặt đúng điểm giữa Quốc kỳ. Khoảng cách từ điểm giữa ngôi sao đến đầu cánh sao bằng một phần năm chiều dài của Quốc kỳ. Một cánh sao có trục vuông góc với cạnh dài Quốc kỳ và hướng thẳng lên phía trên theo đầu cột treo Quốc kỳ. Hai mặt của Quốc kỳ đều có ngôi sao vàng trùng khít nhau.
+ Cách treo:
- Khi treo Quốc kỳ chú ý đừng để ngược ngôi sao. Treo ảnh, chân dung lãnh tụ cùng với Quốc kỳ thì ảnh phải thấp hơn Quốc kỳ hoặc để ảnh trên nền Quốc kỳ dưới ngôi sao.
- Các cơ quan, công sở phải có cột cờ và treo Quốc kỳ trước công sở, hoặc nơi trang trọng trước cửa cơ quan, Quốc kỳ phải đúng tiêu chuẩn về kích thước, màu sắc đã được Hiến pháp quy định.
- Khi có quốc tang thì đính vào phía trên Quốc kỳ một dải vải đen, dài bằng chiều dài Quốc kỳ, rộng bằng 1 phần 10 chiều rộng Quốc kỳ.
+ Treo Quốc kỳ Việt Nam với cờ các nước khác: Thông thường có hai cách:
- Treo cờ chính thức như một cách thể hiện sự trọng thị, tôn trọng và bình đẳng quốc gia.
- Sử dụng cách điệu Quốc kỳ như một cách trang trí tạo không khí ngày hội
Nếu treo Quốc kỳ hai nước, quy định lễ tân ngoại giao của mỗi nước có thể có khác nhau. Phần lớn các nước quy định, nếu đứng từ ngoài nhìn vào, cờ nước chủ nhà bên phía tay phải, cờ nước khách bên phía trái.
Treo cờ nhiều nước và hàng cờ theo hàng ngang, vị trí cho cờ đầu tiên, nếu đứng từ ngoài nhìn vào hàng cờ, có thể sắp xếp như sau:
- Bắt đầu từ bên trái sang
- Bắt đầu từ giữa trở ra hai bên, theo thứ tự bên trái, bên phải, cờ nước chủ nhà thường nằm ở vị trí trung tâm.
Lưu ý: Khi treo Quốc kỳ của nước ta với Quốc kỳ của nước khác, thì các cờ phải làm đúng kiểu mẫu, làm bằng nhau, không treo lá to, lá nhỏ, lá cao, lá thấp. Không được treo quốc kỳ rách, vá, bạc màu hoặc có nhiều đường xếp nếp...
+ Treo Quốc kỳ trong các buổi lễ:
Sân khấu hội trường được trang trí trang trọng theo những quy định sau:
* Buổi lễ tổ chức trong nhà:
a) Quốc kỳ hoặc Quốc kỳ và cờ Đảng treo trên phông hậu hoặc trên cột cờ về phía bên trái của sân khấu; Quốc kỳ ở bên phải, cờ Đảng ở bên trái (nhìn từ dưới hội trường lên).
b) Tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt trên bục cao phía dưới ngôi sao hoặc ở phía dưới giữa ngôi sao và hình búa liềm theo chiều thẳng đứng. Trường hợp cờ được treo trên cột thì đặt tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh chếch phía trước bên phải cột cờ (nhìn từ phía hội trường lên).
c) Bàn Đoàn Chủ tịch (nếu có) được bố trí ở giữa sân khấu. Tùy theo số lượng thành viên Đoàn Chủ tịch, Ban Tổ chức quyết định số hàng (cao dần về phía sau) nhưng hàng sau cùng người ngồi không được che khuất tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tiêu đề buổi lễ. Đoàn Chủ tịch được bố trí ngồi theo chức vụ quan trọng từ giữa ra hai bên, từ phía trước ra phía sau.
d) Bục diễn giả có thể bố trí trên sân khấu (phía bên phải sân khấu) hoặc phía dưới trước sân khấu tùy theo điều kiện cụ thể của hội trường.
đ) Hoa trang trí đặt ở phía dưới, trước bục đặt tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đối với những cuộc mít tinh, lễ kỷ niệm có thể đặt lẵng hoa phía trước bục diễn giả và chậu cây cảnh hoặc lẵng hoa phía dưới tiêu đề dọc theo phông hậu...
e) Khẩu hiệu của buổi lễ được treo ở vị trí nổi bật, phù hợp với không gian hội trường.
g) Bên ngoài hội trường treo Quốc kỳ ở vị trí trang trọng, cờ trang trí, băng khẩu hiệu, tạo cảnh quan phù hợp với buổi lễ.
h) Khách mời được bố trí ngồi đối diện phía dưới trước sân khấu theo chức vụ quan trọng từ giữa ra hai bên, từ phía trước ra phía sau.
* Buổi lễ tổ chức ngoài trời:
+ Lễ đài được thiết kế vững chắc, bài trí tương tự như trong hội trường. Quốc kỳ treo trên cột cao trước lễ đài. Quanh lễ đài có cờ trang trí, băng khẩu hiệu phù hợp.
+ Treo Quốc kỳ trong khu vực lễ hội: Trong khu vực lễ hội, cờ Tổ quốc phải được treo nơi trang trọng, cao hơn cờ hội, cờ tôn giáo; chỉ treo cờ hội, cờ tôn giáo tại địa điểm lễ hội và trong thời gian tổ chức lễ hội...
2. Quốc huy:
Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình tròn, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh, chung quanh có bông lúa, ở dưới có nửa bánh xe răng và dòng chữ: Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Quốc huy được treo Quốc huy tại các cơ quan hành chính nhà nước, rước Quốc huy, hoặc được in hoặc đóng bằng dấu nổi trên: Bằng huân chương, Bằng khen, Hộ chiếu...
3. Quốc ca:
Quốc ca nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bao gồm cả nhạc và lời của bài “Tiến quân ca”. Quốc thiều là nhạc của bài “Tiến quân ca” (Quốc ca).
Quốc ca được sử dụng trong các buổi lễ chào cờ tại các công sở nhà nước, trường học, các nghi lễ sinh hoạt chính trị của đất nước, các đoàn thể, các lễ hội quốc gia, các sự kiện thể thao cấp Nhà nước và Quốc tế...
Quốc thiều được sử dụng trong các buổi lễ thượng cờ, lễ đón các nguyên thủ quốc gia, các nghi lễ cấp Nhà nước...
Những thông tin cụ thể của Hướng dẫn trên, đề nghị tìm đọc toàn văn trên mục Văn bản chuyên ngành của Trang Thông tin điện tử Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
T-H
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL