Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 12.988
Festival Huế 2014: Sẵn sàng cho giờ khai mạc
Lượt đọc: 92507Thời gian: 16:42 - 12/04/2014

         (VP) - Chỉ còn ít giờ nữa Festival Huế 2014 sẽ chính thức khai mạc tại Quảng trường Ngọ Môn (TP Huế) vào lúc 20 giờ ngày 12-4. Mọi công tác chuẩn bị cho một kỳ Festival hoành tráng và quy mô nhất từ trước tới nay đã hoàn tất.

Theo Ban Tổ chức, hiện nay đã có 37 quốc gia với 43 đoàn nghệ thuật, 595 nghệ sĩ đến từ khắp năm châu tham dự. Gần 700 phóng viên thuộc 124 cơ quan báo chí trong nước và quốc tế đã có mặt tại Huế để tác nghiệp. Festival kỳ này là hoạt động văn hóa đặc biệt trong khuôn khổ diễn đàn giao lưu văn hóa Đông Á - Mỹ La tinh do Bộ Ngoại giao Việt Nam đề xướng. Trong thời gian diễn ra Festival Huế 2014 sẽ đồng thời diễn ra Hội nghị Bộ trưởng phụ trách văn hóa và nghệ thuật các nước ASEAN.
Sáng 12/4, tại Quảng trường Ngọ Môn, nơi sẽ diễn ra Lễ khai mạc, Ban tổ chức đã dàn dựng xong một sân khấu hoành tráng trên diện tích trên 1.000m2 với sức chứa hơn 6.000 người, được thiết kế với màu tím chủ đạo gồm nhiều hoạ tiết cung đình Huế tinh tế đến từng chi tiết. Sân khấu được làm từ gỗ và sắt, chất liệu gỗ do chính tay các thợ thủ công nhà rường Huế tay nghề cao, chạm khắc tinh xảo hoàn thành.
Đêm khai mạc, khán giả sẽ được thưởng thức một "đại tiệc" nghệ thuật đặc sắc tôn vinh giá trị truyền thống và sự giao lưu toả sáng của các di sản văn hoá đại diện cho Năm châu lục. Cũng tại đây người xem sẽ được chiêm ngưỡng những màn pháo hoa nghệ thuật rực rỡ trên kỳ đài do nghệ sĩ pháo hoa Quốc tế Pierre Alain Hubert thực hiện. Bên trong Đại Nội là trung tâm hạt nhân của Festival, không gian rộng lớn được bố trí 7 sân khấu ngoài trời và 3 sân khấu trong nhà đã đựơc hoàn tất, chờ khai mạc.
Tại các điểm như: Cửa Thượng Tứ, đình làng Kim Long, Cung An Định, bờ nam Sông Hương, công viên Nguyễn Văn Trỗi, công viên Thương Bạc, công viên 3-2, phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, khu du lịch Thuận An, Lăng Cô, cầu ngói Thanh Toàn, làng cổ Phước Tích, khu tưởng niệm anh hùng dân tộc Quang Trung Nguyễn Huệ, Trung tâm văn hóa Huyền Trân... chúng tôi đều cảm nhận được không khí tất bật chuẩn bị cho lễ khai mạc. Hàng trăm cán bộ, nhân viên đang hoàn thành những công việc cuối cùng. Sân khấu tại các địa điểm này cũng được đầu tư các trang thiết bị kỹ thuật tốt nhất.
Hiện nay, các đơn vị thi công đang kiểm tra lần cuối để đưa vào sử dụng hệ thống âm thanh, khán đài, sân khấu. Festival Huế 2014 hứa hẹn sẽ có nhiều kỷ lục mới về sân khấu được lập. Có 12 khán đài lớn tại 6 địa điểm diễn ra các chương trình nghệ thuật với sức chứa 25.000 ghế, toàn bộ đã được lắp ráp theo công nghệ và tiêu chuẩn Quốc tế.
Những ngày này, hàng nghìn du khách trong và ngoài nước đang đổ về Huế. Theo thông tin từ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết: Hiện nay đã có khoảng 76.077 lượt khách đã đăng ký đặt phòng tại các cơ sở trong dịp Festival Huế từ ngày 12 đến 20-4. So với Festival Huế 2012 con số này tăng 17%. Một số nhà dân cũng tham gia dịch vụ đón khách. Với các cơ sở lưu trú như vậy, sẽ đáp ứng nhu cầu của khách trong dịp diễn ra lễ hội Festival.
Tuy lượng khách đến Huế đông gấp nhiều lần so với những ngày thường nhưng công tác an ninh trật tự được đảm bảo tốt, đặc biệt là giá cả ăn uống, sinh hoạt  không thay đổi. Điều đó chứng tỏ lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế và Ban tổ chức  Festival đã có công tác chuẩn bị chu đáo.
Festival Huế 2014 sắp khai mạc. Hy vọng, trong 9 ngày đêm diễn ra Lễ hội, du khách sẽ được khám phá nhiều nét mới, đặc sắc, ấn tượng và hấp dẫn của một xứ Huế mộng mơ đang trên đường phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.
Th (Theo QĐND)
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL