Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 772
Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Văn hóa ASEAN lần thứ 6 và các hội nghị liên quan
Lượt đọc: 101280Thời gian: 18:45 - 19/04/2014

         (VP) - Nhân dịp Festival Huế 2014, sáng nay, 19/4/2014, Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Văn hóa và Nghệ thuật ASEAN và các nước đối thoại Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc đã chính thức khai mạc tại Khách sạn Indochine Palace, thành phố Huế. Hội nghị diễn ra từ ngày 19-21/4.

Tham dự Hội nghị có ông Lê Lương Minh, Tổng Thư ký ASEAN; ông Phạm Bình Minh, Ủy viên BCH TW Đảng, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Wong Shuyn Tsai Lawrence, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên Singpore; ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng Bộ trưởng và Trưởng các đoàn tham dự Hội nghị.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã nhấn mạnh: Hội nghị cần đưa ra các quyết sách và sáng kiến cụ thể để thúc đẩy và phát triển bản sắc ASEAN, phát triển văn hóa, khai thác hợp lý các di sản văn hóa phục vụ tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo trong khu vực.
Chúng ta cũng cần huy động sự tham gia cộng đồng xã hội và các doanh nghiệp vào hoạt động thúc đẩy văn hóa, tích cực chuẩn bị chiến lược văn hóa nghệ thuật của hiệp hội giai đoạn sau năm 2015, chú trọng nâng cao mức hưởng thụ và tham gia sáng tạo văn hóa nghệ thuật của nhân dân, phát huy vai trò của văn hóa trong việc xây dựng con người phát triển toàn diện.
Chương trình Hội nghị trước mắt sẽ diễn ra với rất nhiều nội dung quan trọng mà các Bộ trưởng/Trưởng đoàn sẽ thảo luận nhằm đưa ra những khuyến nghị cụ thể cũng như những sáng kiến nhằm tăng cường và phát huy vai trò của văn hóa trong sự phát triển bền vững của cộng đồng ASEAN.
Ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bày tỏ: Đây là dịp đặc biệt của Việt Nam khi lần đầu tiên đăng cai tổ chức Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Văn hóa và Nghệ thuật ASEAN và các Hội nghị liên quan với các nước đối thoại trong năm 2014. Đồng thời, ông cho rằng định hướng này hoàn toàn phù hợp với chương trình nghị sự về phát triển bền vững của thế giới năm 2015, khi vào đầu tháng 5 tới, tại trụ sở của LHQ, các nhà hoạch định chính sách văn hóa ở cấp chính trị cao nhất, các nhà nghiên cứu, các tổ chức quốc tế và các bên liên quan sẽ cùng nhau thảo luận về chủ đề "Vai trò của văn hóa và phát triển bền vững trong chương trình nghị sự phát triển của thế giới sau năm 2015".
 
Đón nhận danh hiệu "Thành phố Văn hóa ASEAN"
 
Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ: Trong thời gian qua, việc tổ chức thành công nhiều hoạt động văn hóa, chính trị, thể thao có quy mô quốc gia và quốc tế, mà nổi bật là Festival Huế diễn ra định kỳ 2 năm/lần đã quảng bá có hiệu quả hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế; mở rộng giao lưu hợp tác và thúc đẩy phát triển kinh tế với thế giới, khẳng định Thừa Thiên Huế là một vùng đất giàu bản sắc văn hóa, là thành phố di sản, thành phố du lịch, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam. Ông vui mừng, phấn khởi và tự hào khi được Thủ tướng Chính phủ chọn là địa phương đăng cai tổ chức Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Văn hóa và Nghệ thuật các nước ASEAN+3 lần thứ 6. Cũng trong dịp này, tỉnh Thừa Thiên Huế vinh dự được trao nhận danh hiệu luân phiên "Thành phố văn hóa ASEAN" giai đoạn 2014-2015.
Hội nghị lần này là sự kiện quan trọng để nhìn lại những thành quả của quá trình hợp tác trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật, tiếp tục định hướng cho những chương trình hợp tác trong tương lai, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN năm 2015. Hội nghị sẽ tiếp tục với các hoạt động khác như: Liên hoan nghệ thuật ASEAN+3, họp báo công bố kết quả hội nghị và trả lời phóng viên các vấn đề liên quan hội nghị, Hội đàm ASEAN + Trung Quốc, Hội đàm ASEAN + Hàn Quốc.
TH (tổng hợp)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL