Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 9.873
Phát hiện cổ vật rùa đồng quý hiếm
Lượt đọc: 99938Thời gian: 11:18 - 19/06/2014

(VHH) - Do nghi cổ vật quý hiếm có liên quan đến vụ án hình sự nên công an phường Trường An (thành phố Huế) nhanh chóng báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên tiến hành xác minh và thu giữ hiện vật.

Theo đó, vào lúc 12h15’ ngày 24/4, công An phường phường Trường An nhận được tin báo tại cơ sở Dịch vụ cầm đồ Hạ Trắng (54 Xuân Diệu, TP Huế) do anh Đặng Hồng Hoàng làm chủ cửa hàng, phát hiện anh Mai Đức Phương (SN 1986, thường trú tại Hương Thọ, Hương Trà, Thừa Thiên Huế) đến cửa hàng cầm đồ yêu cầu cầm 1 con rùa chất liệu bằng đồng với giá 25 triệu đồng.

Theo anh Phương - người phát hiện ra cổ vật nói trên cho biết cách đây khoảng 1 tháng trong một lần đi rà cá tại khe suối gần nhà thì đã phát hiện ra cổ vật nêu trên, sau đó đưa về nhà cất dấu từ đó cho đến ngày 24/4 mới đem đến cầm cho tiệm cầm đồ có địa chỉ nêu trên với giá 25 triệu đồng.

Do nghi cổ vật quý hiếm có liên quan đến vụ án hình sự nên công an phường Trường An sau đó đã nhanh chóng báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên tiến hành xác minh và thu giữ hiện vật. Hiện cổ vật này đang được tạm giữ tại Công an phường Trường An.

Sau khi nhận được Công văn của UBND thành phố Huế về việc kiểm tra, xác minh hiện vật nghi cổ vật quý hiếm. Sáng ngày 18/6, đoàn khảo sát của Phòng Văn hóa Thông tin thành phố Huế phối hợp với Bảo tàng Văn hóa Huế đã đến làm việc, trao đổi thông tin với công an phường Trường An và xác minh hiện vật nói trên. 

Theo đó, rùa đồng có chiều dài 15 cm, ngang 7 cm, cao 5 cm, rùa được làm bằng chất liệu đồng nhưng đáng chú ý là hệ thống chữ Hán triện xung quanh mai rùa, chữ Thọ (chữ Hán) nổi trên đỉnh mai có ánh sáng chất liệu vàng (nghi được mạ vàng). Hình dáng đầu rồng mình rùa. Hoa văn trang trí khá tinh xảo. Phía dưới thân rùa có hình lưỡng nghi.

Theo nhận định chủ quan ban đầu của đoàn khảo sát, hiện vật này có giá trị khá lớn, chất liệu đồng xen lẫn vàng, đặc biệt là niên đại cụ thể của rùa đồng vẫn chưa được xác định cụ thể và thống nhất ý kiến. Hiện các cơ quan có liên quan đang tiếp tục tiến hành để làm rõ xuất xứ của con rùa đồng quý hiếm này.

BM (Theo Dân trí)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL