Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 14.044
Quần thể danh thắng Tràng An chính thức ghi danh vào Danh mục Di sản Thế giới
Lượt đọc: 103133Thời gian: 11:42 - 29/06/2014

(VHH) - Ngày 23/6/2014, tại Kỳ họp lần thứ 38 Ủy ban Di sản Thế giới diễn ra tại thủ đô Doha, Qartar, Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO đã chính thức ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình, Việt Nam vào Danh mục Di sản Thế giới.

Quần thể danh thắng Tràng An có tổng diện tích hơn 10.000ha, gồm 3 khu vực: Khu Du lịch sinh thái Tràng An, Khu danh thắng Tam Cốc-Bích Động và Khu di tích lịch sử cố đô Hoa Lư. Trong đó toàn bộ Khu Du lịch sinh thái Tràng An, một phần Khu danh thắng Tam Cốc-Bích Động và khu di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư là trung tâm, vùng lõi của di sản.

Giá trị Nổi bật Toàn cầu của Quần thể danh thắng Tràng An được Ủy ban Di sản Thế giới công nhận dựa trên 03 trụ cột chính quy định tại Hướng dẫn thực hiện Công ước về Bảo vệ Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới:

1. Đạt được các tiêu chí:

- Tiêu chí về Văn hóa: Tràng An chứa đựng các bằng chứng về sự tương tác giữa con người và môi trường, thể hiện sự thích ứng của con người với các điều kiện biến đổi về địa lý và sự khắc nghiệt nhất của môi trường trong lịch sử trái đất, đặc biệt là những biến đổi khí hậu diễn ra vào cuối và ngay sau thời kỳ băng hà cuối cùng.

- Tiêu chí về Vẻ đẹp thẩm mỹ: Cảnh quan tháp karst của Tràng An chứa đựng những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với những ngọn núi hùng vĩ, hang động huyền bí, sông nước thanh tĩnh, điểm xuyết với những đền, chùa, miếu linh thiêng.

- Tiêu chí về Địa chất - địa mạo: Quần thể Danh thắng Tràng An minh chứng cho các giai đoạn cuối cùng của quá trình tiến hóa karst trong môi trường khí hậu nhiệt đới ẩm.

2. Đảm bảo tính toàn vẹn và tính xác thực;

3. Đã thực thi và bảo đảm thực thi đầy đủ việc bảo vệ, quản lý di sản.

Việc ghi danh của Ủy ban Di sản Thế giới đối với Quần thể danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình, Việt Nam là vinh dự to lớn, đồng thời cũng trao cho Việt Nam trọng trách bảo vệ, quảng bá những Giá trị Nổi bật Toàn cầu của di sản và chuyển giao cho các thế hệ tương lai.

BM - Ảnh Đức Dương
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL