Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 8.103
Vẻ đẹp của muôn vàn hoa sen xứ Huế
Lượt đọc: 111419Thời gian: 14:31 - 03/07/2014

(VHH) - Ai đã một lần đến Huế vào mỗi dịp mùa hè, hẳn không khỏi sững sờ, mê hoặc trước vẻ đẹp trinh nguyên của muôn vàn hoa sen.

Dạo bước quanh khu vực Thành Nội, hẳn mọi người sẽ được chiêm ngưỡng những canh sen khoe sắc dọc Hộ Thành hào bao quanh Đại Nội, hay men theo dọc sông Ngự Hà với bạt ngàn những đóa sen, lá sen xanh ngút mắt. Và nổi tiếng hơn ghé thăm hồ Tịnh Tâm - địa danh gắn liền với hoa sen xứ Huế.

Sen Huế nguyên thủy có màu trắng. Đến nay, đã có thêm sen hồng phấn là loài lai của sen trắng và sen hồng đậm có nguồn gốc từ miền Nam cùng nhau khoe sắc làm say lòng người.

Sen Tịnh Tâm

Sen Huế nổi tiếng là sen quý, được trồng từ thời các chúa Nguyễn đến đời Gia Long. Sen có vai trò và vị trí đặc biệt cả về tâm linh, văn hóa cho đến ẩm thực và đang được đề xuất là Quốc hoa Việt Nam. Nhiều du khách khi đến thăm Huế không ngần ngại khi chọn hồ Tịnh Tâm làm điểm đến du lịch, chọn mua sen Huế về làm quà cho người thân. Đó cũng là một trong những món quà ý nghĩa đại diện cho nhiều đặc sản địa phương mỗi khi đi du lịch Huế.

Người hái sen phải dậy từ rất sớm

Còn người dân Huế không chỉ dùng hoa sen để trang trí mà còn được chọn cắm trên những bàn thờ Phật vào mỗi mùa Phật Đản. Theo đó, nhiều món ăn mang đặc trưng xứ Huế cũng được chế biến từ thành phẩm của sen như chè hạt sen, cơm sen, cơm lá sen, trà tim sen...

Hoa sen nơi nào cũng có nhưng không phải nơi nào sen cũng đẹp như ở Huế. Không khí trầm lắng, tĩnh lặng của miền đất cố đô đã thanh lọc hương hoa trong sự cảm nhận của du khách. Hương sen hòa quyện vào cuộc sống, gắn liền với tuổi thơ mỗi người dân xứ Huế. Và Huế càng đẹp hơn, càng nên thơ, cổ kính hơn khi mỗi mùa sen nở bạt ngàn và tỏa ngát hương khắp phố phường.

Sen lên phố

Và điều đặc biệt hơn, hương sen Huế neo giữ, gửi lại một chút tình cho mỗi bước chân xa quê và du khách đến Huế, để khi xa Huế hương thơm đọng lại, vấn vít bao nỗi nhớ thương.

Bảo Minh- Ảnh: VNExpress
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL