Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 1.355
Quyết tâm chấn chỉnh hoạt động ca Huế trên sông Hương
Lượt đọc: 97164Thời gian: 10:48 - 25/07/2014

(VHH) - Ngày 24/7/2014, tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (8 Lý Thường Kiệt, TP Huế), lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Huế bàn về giải pháp chấn chỉnh hoạt động ca Huế trên sông Hương. Buổi làm việc do đồng chí Phan Tiến Dũng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng chí Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND thành phố Huế đồng chủ trì.

Ca Huế trên sông Hương là loại hình nghệ nghệ thuật đặc thù của địa phương, là sản phẩm văn hóa phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế khi đến Huế. Loại hình độc đáo này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, dịch vụ du lịch của tỉnh, giải quyết việc làm cho hằng trăm lao động. Bên cạnh những ưu điểm thì hiện nay tình hình hoạt động biểu diễn Ca Huế trên sông Hương (chủ yếu tại bến thuyền Tòa Khâm) vẫn còn có một số hạn chế, tồn tại như tình trạng bán vé lẻ, cò mồi, chèo kéo, tranh giành khách, ghép khách, bán vé không đúng quy định, sàn diễn Ca Huế vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, một số thuyền ánh sáng rất yếu; các thuyền bày bán hàng lưu niệm trong thời gian biểu diễn; cho thợ chụp ảnh lên thuyền gây phiền hà cho du khách. Một số suất diễn bị cắt xén thời lượng hoặc hát nhạc mới; diễn viên, nhạc công ứng xử thiếu văn hóa trong lúc biểu diễn; bên cạnh đó là những thiếu thốn về hạ tầng như bến thuyền, nhà chờ, ánh sáng và các vấn đề về môi trường, trật tự đô thị như lấn chiếm lòng đường đi bộ và công viên làm nơi buôn bán, để xe; tình trạng mất vệ sinh tại khu vực bến thuyền... đã gây ấn tượng không tốt đối với khách tham quan, du lịch khi đến Huế.

Tại cuộc họp đại diện các ngành liên quan của thành phố Huế và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thảo luận, phân tích những nguyên nhân gây ra thực trạng trên và đề xuất các giải pháp lâu dài và trước mắt để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động biểu diễn ca Huế, phục vụ tốt hơn nhu cầu thưởng ngoạn loại hình nghệ thuật độc đáo của vùng đất Cố đô, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách gần xa.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã yêu cầu các đơn vị Trung tâm Quản lý và Tổ chức biểu diễn ca Huế, Thanh tra Sở, Phòng Nghiệp vụ Văn hóa Nghệ thuật phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra xử lý các trường hợp bán vé lẻ, tranh giành, ghép khách; kiểm tra, chấn chỉnh chất lượng chương trình biểu diễn, thời lượng của các suất diễn; niêm yết công khai các địa điểm bán vé và giá vé để du khách thuận tiện liên hệ mua vé...

Về phía UBND thành phố Huế, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành đã chỉ đạo các ngành chuyên môn như: Công ty quản lý bến xe thuyền, Cảnh sát đường sông, Trật tự đô thị, Trung tâm Công viên cây xanh... ra quân chấn chỉnh, nhắc nhở các đối tượng buôn bán hàng lấn chiếm lòng đường, công viên, kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm; tăng cường đầu tư cho bến thuyền về cơ sở hạ tầng, hệ thống chiếu sáng đồng bộ; chấn chỉnh công tác vệ sinh môi trường khu vực bến thuyền, mặt nước, đặc biệt là xử lý tránh gây ô nhiễm đối với hệ thống cống thoát nước thải.

Về lâu dài, Chủ tịch UBND thành phố Huế đề xuất sẽ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lập Đề án tổ chức mô hình tổ chức biểu diễn ca Huế theo hướng xã hội hóa báo cáo UBND tỉnh, theo đó, sẽ giao trách nhiệm cho một đơn vị đủ năng lực đảm nhiệm chức năng tổ chức biểu diễn ca Huế trên sông Hương; tiến hành quy hoạch lại bến đỗ thuyền ca Huế hiện đại tại địa điểm mới, tạo thuận lợi cho du khách và hạn chế tình trạng lộn xộn như hiện nay.

Với những nỗ lực và quyết tâm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Huế, trong thời gian tới những bất cập của hoạt động ca Huế trên sông Hương sẽ sớm được khắc phục, tạo được bộ mặt thân thiện, đem lại sự hài lòng cho du khách khi đến với Huế.

Đức Lộc
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL