Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 5.745
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế
Lượt đọc: 100866Thời gian: 17:40 - 23/08/2014

(VHH) - Chiều ngày 22/8, Đoàn công tác Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch do Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Làm việc với Đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phan Tiến Dũng, TUV, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

Báo cáo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2014, các hoạt động văn hóa, văn nghệ lễ hội được tổ chức đều khắp, đặc biệt Festival Huế 2014 với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển" đã được tổ chức hoành tráng, đặc sắc, chất lượng, thu hút lượng lớn du khách đến với Thừa Thiên Huế. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" được duy trì hiệu quả và nâng cao chất lượng, toàn tỉnh có 1.354 làng, thôn, bản, tổ dân phố được công nhận đạt chuẩn văn hóa (tỷ lệ 91,54%).

Công tác bảo tồn di sản văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn được tập trung đẩy mạnh. Toàn tỉnh có 140 di tích được công nhận, trong đó có 85 di tích quốc gia và 55 di tích cấp tỉnh, 845 di tích đã xây dựng hồ sơ; 100% các di tích đã được khoanh vùng bảo vệ...

Công tác tu bổ, tôn tạo, chống xuống cấp các di tích được quan tâm đúng mức, trong đó Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế tiếp tục triển khai bảo tồn, tu bổ hệ thống di sản Huế với tổng kinh phí bố trí trong năm 2014 là 89,8 tỷ đồng, đã thực hiện 64 tỷ đồng; chỉnh sửa, hoàn chỉnh hồ sơ khoa học Di sản ca Huế đề nghị Bộ VH,TT&DL công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Về thể thao, đã tổ chức 550 giải thể thao và lễ hội thu hút hơn 120 ngàn lượt người tham gia; thể thao thành tích cao có 246 huy chương, trong đó có 23 huy chương quốc tế (12 HCV, 8 HCB, 113 HCĐ); các hoạt động thể dục thể thao quần chúng đã được tổ chức đa dạng từ tỉnh đến cơ sở, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và cổ vũ phong trào luyện tập thể thao trong nhân dân.

Trong 7 tháng đầu năm, lượng khách du lịch đến Thừa Thiên Huế đạt 1,79 triệu lượt, trong đó khách quốc tế 650 ngàn lượt, tăng 3,2%; khách lưu trú 1,15 triệu lượt, tăng 7,1%; doanh thu du lịch đạt 1,626 tỷ đồng, tăng 18,5% so cùng kỳ.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đề nghị Bộ VH,TT&DL xem xét, tăng nguồn kinh phí đầu tư tu bổ di tích lịch sử văn hóa hàng năm; hỗ trợ tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá "Huế - Thành phố Văn hóa ASEAN"; nghiên cứu điều chỉnh các khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích, xếp hạng di tích; phân cấp quy chế cho tỉnh Thừa Thiên Huế quản lý các công trình di tích quốc gia; phối hợp với Bộ GD&ĐT xem xét và quyết định nâng cấp trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật Thừa Thiên Huế lên Cao đẳng, nâng cấp trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế lên Đại học nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật ở miền Trung.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ VH,TT&DL hỗ trợ đầu tư một số chương trình trọng điểm về phát triển du lịch, xem xét thực hiện quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam đối với những khu du lịch tổng hợp, điểm du lịch quốc gia để từng bước ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng khu Cảnh Dương - Chân Mây Lăng Cô - Bạch Mã. Đề nghị Bộ cùng với tỉnh Thừa Thiên Huế kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải sớm triển khai nạo vét luồng tàu Cảng Chân Mây; cho phép kêu gọi đầu tư bến cảng và các dịch vụ của cảng du thuyền từ nguồn vốn FDI, phát triển vận tải biển và nâng cấp cảng biển phục vụ du lịch; cho phép khách du lịch tàu biển khi cập cảng Chân Mây không lên bờ tham quan có thể tham gia Casino trên tàu, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tàu biển vui chơi giải trí; tạo điều kiện tăng tuyến và mở thêm các đường bay mới về Huế; hỗ trợ đầu tư một số chương trình trọng điểm về phát triển du lịch đã được quy hoạch theo chương trình quốc gia.

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh trong 7 tháng đầu năm 2014, đặc biệt tổ chức thành công Festival 2014; công tác bảo tồn di sản gắn với phát huy các giá trị di sản văn hóa Huế, phát triển du lịch, triển khai tốt công tác kiểm kê các di sản văn hóa, tích cực lồng ghép phát triển văn hóa gắn với phát triển du lịch; tổ chức phân cấp quản lý di sản, thẩm định, lập phê duyệt bảo tồn và phục hồi di sản theo đúng trình tự thủ tục. Bộ trưởng đề nghị tỉnh quan tâm huy động nguồn lực cho công tác trùng tu, bảo tồn di sản, phát triển mạnh hơn cơ sở tạ tầng cho văn hóa và du lịch; có kế hoạch đầu tư các công trình, thiết chế văn hóa xứng tầm vùng đất văn hóa, du lịch. Thừa Thiên Huế cần phát huy di sản văn hóa gắn với bảo tồn và phát triển du lịch, chú trọng phát huy thế mạnh du lịch gắn với phát triển nguồn nhân lực văn hóa, du lịch. Có chính sách ưu đãi, khuyến khích mạnh hơn để kêu gọi đầu tư du lịch vào địa bàn tỉnh; mở rộng hơn nữa liên kết vùng di sản miền Trung, chủ trì liên kết phát triển với các tỉnh Đà Nẵng - Quảng Nam và Quảng Trị - Quảng Bình trong phát triển văn hóa du lịch; phấn đấu mở thêm tuyến bay nội địa và quốc tế giữa Thừa Thiên Huế với các vùng di sản, du lịch, kích thích đầu tư nước ngoài; Tiếp tục điều chỉnh khoanh vùng di tích quốc gia, di sản thế giới do Thủ tướng phê duyệt, phòng chóng rủi ro đối với các di tích đã xuống cấp; gắn kết các giá trị văn hóa với con người để phát triển du lịch;…

Bộ trưởng Hoàng Anh Tuấn ghi nhận các kiến nghị của tỉnh và đề nghị các cơ quan của Bộ rà soát kinh phí đến năm 2015 để hỗ trợ đầu tư cho tỉnh; về nâng trường Trung cấp VHNT lên Cao đẳng, Cao đẳng nghề Du lịch lên Đại học, cần chuẩn bị kỹ đề án, trong đó cần xem lại quy hoạch, nội dung, chương trình đào tạo, quy mô phát triển phù hợp.

Thanh Phong
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL