Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 2.388
Hội thảo khoa học về Tiến sĩ Dương Văn An
Lượt đọc: 100681Thời gian: 12:25 - 24/08/2014

(VHH) - Hội thảo khoa học "Dương Văn An với vùng đất Thuận Quảng" đã được Hội khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức sáng 23/8 nhân kỷ niệm 500 năm ngày sinh tiến sĩ Dương Văn An (1514-2014) nhằm tưởng nhớ công ơn to lớn của ông  đối với vùng đất Thuận Quảng (nay là tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam TP. Đà Nẵng.

Tiến sĩ Dương Văn An sinh năm 1514 tại làng Tuy Lộc, bây giờ thuộc xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Năm mất của ông đến nay vẫn chưa rõ. Ông đỗ Tiến sĩ năm 1547 dưới thời Tuyên tông Mạc Phúc Nguyên là một trong những người đỗ Tiến sĩ sớm của mảnh đất này. Ông làm quan chức Lại Khoa đô Cấp sự Trung, rồi vinh thăng Tả Thị Lang Bộ Lại, tước Sùng Nham Bá, sau này được thăng đến chức Thượng thư.

Tiến sĩ Dương Văn An đã có công nhuận sắc, biên soạn lại cuốn sách "Ô Châu cận lục", một công trình ghi lại những tên làng, tên núi, tên sông, những sản vật, những con chim con thú, những thành thị, chợ búa, nhà trạm đồn binh, danh lam thắng tích, những ngành nghề, tập quán sinh sống và danh nhân... vùng đất Thuận Quảng từ thế kỷ XVI trở về trước.  Ngày nay, các nhà nghiên cứu lịch sử và văn hóa đã dựa vào nội dung cuốn sách này để tra cứu các phong tục tập quán nhằm tái hiện diện mạo lịch sử và một số lễ hội văn hóa truyền thống lâu đời, đặc sắc của vùng đất Thuận Quảng.

Hội thảo lần này là dịp để các nhà nghiên cứu văn hóa lịch sử tìm hiểu sâu hơn, khai thác đầy đủ hơn các khía cạnh, vấn đề liên quan đến giá trị cuốn sách "Ô Châu cận lục" đối với vùng đất Thuận Quảng trước khi chúa Nguyễn Hoàng vào trấn thủ. Đồng thời, hội thảo đã tập trung bàn luận nghiêm túc về một công trình dịch thuật, khảo cứu hoàn thiện hơn trong tương lai về tác phẩm "Ô Châu cận lục", cũng như những hình thức tôn vinh xứng đáng cuốn sách và tác giả biên soạn công trình này.

Văn Dũng
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL