Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 4.311
Thẩm định phim khoa học về điệu múa trong lễ hội Aza Kooh
Lượt đọc: 101669Thời gian: 18:53 - 21/09/2014

(VHH) - Chiều ngày 19/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức họp Hội đồng thẩm định phim khoa học về điệu múa trong lễ hội Aza Kooh. Đồng chí Cao Chí Hải, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì cuộc họp cùng với thành viên Hội đồng gồm các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử, cán bộ quản lý các ngành liên quan.

Lễ hội Aza Kooh (Lễ hội cầu mùa) là lễ hội đặc trưng của đồng bào các dân tộc huyện A Lưới. Đây lễ hội lớn nhất được tổ chức toàn làng, định kỳ 5 năm/lần. Lễ hội Aza Kooh không chỉ là lễ cầu mong được mùa mà còn chứa đựng nhiều nội dung khác như cầu xin thần linh cho dân làng được sống yên vui, không ốm đau, dịch bệnh hoặc để giải tỏa những bất hòa giữa hai làng, hai họ tộc với nhau... Ngoài ra, Lễ hội Aza Kooh là nơi tập trung khá đầy đủ các loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian như âm nhạc, múa, hội họa... với tính nguyên hợp mang đậm đặc truyền thống, bản sắc của dân tộc Tà Ôih.

Múa truyền thống trong lễ hội Aza Kooh là một môn nghệ thuật không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần của người Tà Ôih, vừa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, vừa thể hiện ước muốn của người Tà Ôih về cuộc sống thanh bình, ấm no hạnh phúc. Người Tà Ôih dù là nam hay nữ đều biết múa Aza Kooh trước khi trưởng thành. Đây là điệu múa tập thể, thể hiện tính cộng đồng rất cao. Nếu như múa trong lao động và múa trong sinh hoạt các động tác múa không cần nhiều diễn viên thì đến loại hình múa trong lễ hội Aza Kooh tất cả người già, người trẻ, nam nữ ai cũng có thể tham gia. Những chuỗi động tác nhịp nhàng của cơ thể theo tiếng nhạc, trống, cồng chiêng... trong những bộ trang phục Dzèng truyền thống càng tạo được không khí rộn ràng, vui vẻ, có sức cuốn hút lớn đối với người diễn lẫn người xem.

Tại buổi thẩm định phim tư liệu, các thành viên Hội đồng đã đề nghị nhóm nghiên cứu điều chỉnh bố cục, thay đổi một số hình ảnh, lời bình phù hợp, hoàn thiện bộ phim theo hướng thể hiện rõ nét hơn những đặc trưng các điệu múa trong lễ hội Aza Kooh của đồng bào dân tộc Tà Ôih. Sau khi hoàn chỉnh, cùng với kết quả nghiên cứu của đề tài, bộ phim sẽ là tư liệu nghiên cứu khoa học quan trọng bổ sung hồ sơ đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận lễ hội Aza Kooh là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Ngự Giao
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL