Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 6.117
Hội thảo khoa học "Nghệ thuật Bài chòi miền Trung Việt Nam, hiện trạng và vấn đề bảo tồn"
Lượt đọc: 103512Thời gian: 20:34 - 27/09/2014

(VHH) - Sáng nay, ngày 27/9/2014 tại thành phố biển Quy Nhơn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo khoa học "Nghệ thuật Bài chòi miền Trung Việt Nam, hiện trạng và vấn đề bảo tồn". Đến dự có các đồng chí Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch; Mai Thanh Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; Lê Văn Toàn, Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam..., cùng các nghệ nhân, nhà nghiên cứu Bài chòi dân gian, đặc biệt là đại biểu các tỉnh có di sản Bài chòi dân gian như tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.

Bài chòi dân gian là hình thành và phát triển trong quá trình lao động sản xuất, giao lưu văn hóa của người Việt khi vào định cư, khai phá vùng đất Đàng Trong từ cách đây nhiều thế kỷ. Các làn điệu, lời hò bình dị, ngọt ngào của Bài chòi dân gian đã đi vào lòng người và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của các tầng lớp nhân dân ở khu vực miền Trung.

Tại hội thảo lần này, các nhà quản lý văn hóa, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, đã được nghe và cùng nhau trao đổi, thảo luận xung quanh hơn 20 tham luận, báo cáo khoa học về nghệ thuật Bài chòi dân gian miền Trung. Các tham luận, báo cáo khoa học trình bày tại Hội thảo đã góp phần làm sáng tỏ nhiều vấn đề về lý luận và thực tiễn lịch sử quá trình hình thành và phát triển; hiện trạng các di sản Bài chòi ở địa phương; âm nhạc trong nghệ thuật Bài chòi; các đặc điểm, tính chất và giá trị độc đáo, nổi bật của nghệ thuật Bài chòi cũng như rút ra các bài học kinh nghiệm trong công tác bảo tồn và phát huy di sản nghệ thuật Bài chòi cho hôm nay và mai sau.

Hội thảo khoa học "Nghệ thuật Bài chòi miền Trung Việt Nam, hiện trạng và vấn đề bảo tồn" là một trong những hoạt động nằm trong chương trình lập hồ sơ đề nghị công nhận Nghệ thuật Bài chòi miền Trung Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại trong thời gian đến.

Trần Dũng
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL