Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 4.328
Tọa đàm khoa học "Nghệ thuật Bài Chòi Thừa Thiên Huế"
Lượt đọc: 102713Thời gian: 18:47 - 14/11/2014

(VHH) - Sáng ngày 14/11/2014, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Viện Âm nhạc (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) tổ chức Tọa đàm khoa học về "Nghệ thuật Bài Chòi Thừa Thiên Huế". PGS.TS. Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; TS. Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ông Trần Hải Đăng, Phó Viện trưởng Viện Âm nhạc chủ trì buổi Tọa đàm.

Bài Chòi là một trò chơi dân gian mang yếu tố văn hóa - nghệ thuật khá độc đáo, là sự sáng tạo trong quá trình lao động sản xuất của người Việt ở miền Trung Việt Nam, là sự hội tụ của tri thức và năng lực diễn xướng của các nghệ nhân dân gian. Trong đó khả năng trình diễn của anh Hiệu - người Hô trong hội chơi Bài Chòi đã tạo ra hiệu ứng hấp dẫn người xem, khiến cho cuộc chơi thêm phần hào hứng và sôi động. Tại Thừa Thiên Huế, Bài Chòi là một loại hình văn hóa phi vật thể độc đáo, có tính sáng tạo chứa đựng giá trị di sản văn hóa đặc sắc riêng biệt vùng miền, thể hiện sự tinh túy của nghệ thuật xứ Huế trong không gian văn hóa miền Trung.

Tọa đàm khoa học "Nghệ thuật Bài Chòi Thừa Thiên Huế" là dịp để các nhà nghiên cứu, chuyên gia và nghệ nhân Bài Chòi tập trung làm rõ các vấn đề về lịch sử ra đời của Bài Chòi tại Thừa Thiên Huế; vai trò, vị trí của Bài Chòi trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân; sự khác biệt giữa Bài chòi Thừa Thiên Huế và các tỉnh miền Trung khác... từ đó góp phần vào việc hoàn thiện hồ sơ "Nghệ thuật Bài chòi miền Trung Việt Nam" đệ trình UNESCO xét duyệt và ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Trần Dũng - Ngự Giao
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL