Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 6.638
Lãnh đạo Đảng và Nhà nước thăm, dâng hương tại Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (112 Mai Thúc Loan, thành phố Huế)
Lượt đọc: 33442Thời gian: 19:47 - 01/09/2019

(VHH) - Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 74 năm Ngày Quốc Khánh nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chiều nay (01/9), Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; UV BCH TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, cùng đoàn lãnh lãnh đạo Trung ương thăm Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại số 112 Mai Thúc Loan, phường Thuận Lộc, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

Đây là ngôi nhà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống khi theo gia đình vào Huế lần thứ nhất, từ năm 1895 - 1901. Ngôi nhà đã lưu giữ nhiều kỷ niệm thuở niên thiếu của Bác, chứng kiến những năm tháng miệt mài đèn sách, khổ công học hành của ông Nguyễn Sinh Sắc, sự trung hậu, đảm đang của bà Hoàng Thị Loan, chứng kiến sự lớn lên và trưởng thành của hai anh em Nguyễn Sinh Khiêm, Nguyễn Sinh Cung.

Đặc biệt, ngôi nhà này là nơi bà Hoàng Thị Loan sinh người con thứ 4 là Nguyễn Sinh Xin và cũng là nơi bà Hoàng Thị Loan đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 33 vào ngày 22 tháng Chạp năm Canh Tý (tức 10/2/1901).

Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại số 112 Mai Thúc Loan, thành phố Huế một ngôi nhà gỗ theo kiểu kiến trúc nhà rường truyền thống của Huế. Ngôi nhà nằm trong một tổng thể nhà, sân, vườn hoàn chỉnh, được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 1993. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đồng bào, đồng chí cả nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí trong đoàn đã kính dâng hương tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại đây Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dặn dò cán bộ, nhân viên tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung, Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng cần giữ gìn, phát huy di tích, phục vụ khách tham quan, biến nơi đây trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.

Ghi vào sổ lưu niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Đoàn của Trung ương và Chính phủ vô cùng cảm động được nghe lại cuộc sống của gia đình Bác Hồ và bản thân Bác tại ngôi nhà nhỏ bé và vĩ đại này – Nơi chắc chắn rằng sẽ góp phần hình thành nhân cách của Bác về cuộc sống lầm than của dân tộc ta và ý chí của một gia đình trong sạch, một lòng vì giải phóng ách đô hộ của thực dân phong kiến". Thủ tướng khẳng định, "Tất cả chúng ta nguyện đi theo con đường của Đảng và của Bác Hồ đã vạch ra, ra sức học tập rèn luyện để thực hiện thật tốt Di chúc vĩ đại của Bác. Mong bảo tàng Hồ Chí Minh và tỉnh Thừa Thiên Huế giữ gìn di sản quý báu này để cho thế hệ trẻ và mọi người tham quan ngôi nhà có ý nghĩa này".

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL