Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 16.779
Đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh cho đình làng Hiền Sĩ và mộ phần danh nhân Đặng Văn Hòa
Lượt đọc: 92684Thời gian: 10:59 - 27/07/2015

(VHH) - Sáng 27/7, UBND xã Phong Sơn, huyện Phong Điền đã long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh cho đình làng Hiền Sĩ và mộ phần danh nhân Đặng Văn Hòa. Thay mặt Lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Phùng, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cho đình làng Hiền Sĩ và mộ phần danh nhân Đặng Văn Hòa cho chính quyền và nhân dân xã Phong Sơn.

Đình Hiền Sỹ là nơi ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử cách mạng có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt là địa điểm sinh hoạt của nhóm “Thanh niên sông Bồ” - hạt nhân lãnh đạo phong trào cách mạng của huyện Phong Điền và tỉnh Thừa Thiên Huế sau này. Giữa tháng 6/1945, tại đình Hiền Sỹ đã diễn ra Hội nghị cán bộ Đảng toàn huyện Phong Điền để thành lập "Việt Minh Trường Sơn". Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, đình Hiền Sỹ còn là nơi tập trung, trung chuyển các cơ quan của Ủy ban Hành chính kháng chiến của tỉnh trước khi chuyển căn cứ lên chiến khu Hòa Mỹ...

Về di tích mộ phần danh nhân Đặng Văn Hòa, theo sử sách ghi chép, Đặng Văn Hòa (1791 - 1856) hiệu Lễ Trai, là con trai thứ hai của Đặng Quang Tuấn, một thầy đồ dạy học nổi tiếng ở kinh thành Phú Xuân dưới triều Tây Sơn. Năm Gia Long thứ 12 (1813), triều đình mở khoa thi Hương đầu tiên ở Thừa Thiên, Đặng Văn Hòa dự thi và đỗ Hương cống, được bổ làm quan triều Nguyễn. Đặng Văn Hòa là một "Nguyên lão tứ triều", làm quan gần 40 năm, trải qua bốn triều vua: Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, nổi tiếng là một vị quan rất mực thanh liêm. Gần 40 năm làm quan trong kinh ngoài tỉnh, ông đã có rất nhiều đóng góp cho quốc gia trên các lĩnh vực chính trị, nông nghiệp và văn hóa.

Trần Dũng
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL