Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 2.997
Sửa chữa trụ sở tờ báo quốc ngữ đầu tiên ở miền Trung
Lượt đọc: 84860Thời gian: 07:52 - 24/11/2015

(VHH) - UBND tỉnh vừa đồng ý thực hiện thủ tục sửa chữa trụ sở của tờ báo Tiếng Dân (193 Huỳnh Thúc Kháng) do cụ Huỳnh Thúc Kháng làm chủ bút. Đây là tờ báo quốc ngữ đầu tiên ở miền Trung và là tờ nhật báo duy nhất xuất hiện trước năm 1930.

Tuy ra đời trễ hơn nếu so với báo chí ở hai miền Nam, Bắc nhưng báo Tiếng Dân đóng một vai trò chính trị quan trọng trong đời sống của Nhân dân Trung kỳ. Tờ báo này hoạt động từ năm 1927 - 1943.

Trụ sở báo Tiếng Dân cũng từng là trụ sở Hội đồng châu Quảng Nam, được cụ Huỳnh Thúc Kháng làm ký túc xá cho những sinh viên Quảng Nam ra Huế học. Sau năm 1975, khu nhà được bố trí cho một số cán bộ Trường đại học Y Dược Huế để ở. Đến năm 2007, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có Quyết định số 1449/QĐ-UBND ngày 25/6/2007 về việc tiếp nhận khu tập thể 193 Huỳnh Thúc Kháng thành quỹ nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước và chuyển giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý.

Trụ sở Báo Tiếng Dân xuống cấp nghiêm trọng

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất, hiện tại, khu nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sụp đổ, ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Dẫu vậy, vẫn còn 6 hộ gia đình sinh sống tại đây. Trung tâm Phát triển quỹ đất đã xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân đang ở trong khu nhà này để thực hiện di dời cuối năm 2015. Việc sửa chữa trụ sở của tờ báo Tiếng Dân sẽ thực hiện ngay sau khi hoàn thành di dời 6 hộ ra khỏi khuôn viên khu nhà này.

Với việc tu sửa chữa trụ sở tờ báo Tiếng Dân, việc lập hồ sơ công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia đối với di tích này cũng cần nhanh chóng được triển khai nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử, cách mạng của di tích đặc biệt gắn với nhân vật lịch sử Huỳnh Thúc Kháng.

Theo Gia Bảo (TTH)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL