Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 49.944
KHAI MẠC TRIỂN LÃM “SẮC XUÂN”
Lượt đọc: 2859Thời gian: 14:01 - 27/02/2023

Sáng ngày 23/02/2023, tại Nhà Văn hóa huyện Quảng Điền đã diễn ra Lễ Khai mạc triển lãm “SẮC XUÂN” do Bảo tàng Mỹ thuật Huế phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Quảng Điền tổ chức thực hiện.

 

Đến dự Lễ khai mạc Triển lãm có đồng chí Nguyễn Thiên Bình - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế cùng các đồng chí đại diện Lãnh đạo các Phòng chuyên môn thuộc Sở; đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền; Lãnh đạo Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao; Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo; đại diện Ban Giám hiệu các trường tiểu học và THCS; quý thầy cô giáo cùng hơn 100 em học sinh, đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện.

Triển lãm “Sắc Xuân” trưng bày và giới thiệu đến công chúng hơn 100 tác phẩm tranh dân gian thuộc 4 dòng tranh trong số những dòng tranh dân gian tiêu biểu của Việt Nam như: Đông Hồ (Bắc Ninh), Hành Trống, Kim Hoàng (Hà Nội) và Làng Sình (Huế) thuộc sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Huế. Tranh dân gian được sáng tác để phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày của nhân dân, qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân những bức tranh trở nên vô cùng độc đáo, mỗi tác phẩm là một thông điệp mang tính nhân văn sâu sắc. Các dòng tranh dân gian là sự kết tinh nhiều giá trị thẩm mỹ, tinh thần và tín ngưỡng, mang đậm yếu tố văn hóa của con người Việt Nam qua các thời đại. Tranh dân gian không chỉ đáp ứng các nhu cầu thẩm mỹ và tín ngưỡng tâm linh của người dân mà còn ẩn chứa, đề cao đạo lý làm người, giáo dục những phẩm chất tốt đẹp và cầu mong những điều tốt đẹp trong năm mới. Dù là dòng tranh dân gian nào cũng có một điểm chung là đều mang ý nghĩa chúc tụng, thể hiện ước vọng, mong chờ ở một năm mới sắp đến. Tranh Tết thể hiện khát vọng ấm no, sum vầy, hạnh phúc đón mừng năm mới, là thông điệp, gửi lời cầu chúc cho gia chủ một năm phát tài phát lộc, vạn sự như ý. Đó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, nhất là mỗi khi tết đến xuân về.

Bên cạnh trưng bày giới thiệu tranh dân gian, các hoạt động giáo dục mỹ thuật có tính thực nghiệm cho đối tượng chính là các em học sinh và những người yêu thích nghệ thuật dân gian, người tham dự sẽ được tìm hiểu về các dòng tranh dân gian: ý nghĩa của các bức tranh, sự khác và giống nhau giữa các dòng tranh; trực tiếp được hướng dẫn tham gia in tranh dân gian Đông Hồ, làng Sình, vẽ tranh dân gian; viết thư pháp; các em học sinh tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện tham gia tìm hiểu về các dòng tranh dân gian Việt Nam bằng hình thức hỏi đáp và nhận những phần quà từ Ban Tổ chức. Hoạt động đã tạo nên sân chơi lý thú, bổ ích giúp các em học sinh có cơ hội được trải nghiệm, tương tác; tạo nên không khí sôi nổi, hứng khởi đối với các em. Đồng thời, thông qua hoạt động trưng bày triển lãm và tìm hiểu, trải nghiệm giúp cho công chúng, các em học sinh, thế hệ trẻ trên địa bàn huyện Quảng Điền hiểu được giá trị và ý nghĩa các dòng tranh dân gian Việt Nam; hiểu thêm nét đặc trưng của văn hóa truyền thống qua các dòng tranh dân gian, đặc biệt là tranh Tết; góp phần tôn vinh và khơi gợi niềm yêu thích đối với văn hóa truyền thống; từ đó chung sức góp phần gìn giữ, kế thừa và phát huy những tinh hoa văn hóa do ông cha để lại.

Triển lãm và các hoạt động tìm hiểu, trải nghiệm sẽ diễn ra đến ngày 25/02/2023 tại Nhà Văn hóa huyện Quảng Điền (số 33 đường Nguyễn Vịnh, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền)

Bảo tàng Mỹ thuật Huế rất hân hạnh được đón tiếp công chúng, các em học sinh đến tham quan, trải nghiệm.

BTMT
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL