Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 10.474
Hướng dẫn khám phá Huế miễn phí
Lượt đọc: 76598Thời gian: 14:14 - 02/07/2016
Tập huấn kỹ năng hướng dẫn du khách

(VHH) - Họ là những sinh viên, cựu sinh viên thích khám phá vùng đất mới, sẵn sàng làm hướng dẫn viên du lịch miễn phí nếu du khách cần.

Sân chơi cho người thích du lịch

Gặp những bạn trẻ của CLB Khám phá di sản (KPDS), tôi hỏi: “Nếu tôi là du khách, các bạn sẽ giới thiệu cho tôi những gì về Huế?”. Dương Ngọc Tùng (sinh viên năm 3 khoa Du lịch, thành viên CLB) liền giới thiệu trang web khamphadisan.com để tôi mục sở thị, rồi bảo: “Ngoài những di sản riêng có ở Huế, chúng em sẽ giới thiệu anh những điểm đến gắn với các loại hình du lịch thiện nguyện, du lịch cộng đồng Thôn Dỗi – Thác Mơ (Nam Đông), du lịch chùa Huế, du lịch biển kết hợp với các hoạt động team building. Đặc biệt, giới thiệu các món đặc sản Huế, như bún bò Huế, cơm hến, chè Huế, bánh khoái, bánh bèo nậm lọc và các đặc sản làm quà như nón lá Huế, trà vả, mè xửng, trà cung đình…”.

Nhóm bạn trẻ này hầu hết là sinh viên và cựu sinh viên đang học tập và nghiên cứu về chuyên ngành du lịch. Để tham gia vào CLB, họ được tuyển chọn thông qua quá trình phỏng vấn nghiêm ngặt. Tất cả các thành viên đều có niềm đam mê đặc biệt với du lịch, mong muốn góp sức trẻ vào sự phát triển của du lịch Huế nói riêng và Việt Nam nói chung. Nguyễn Đình Thiện, nhóm trưởng CLB KPDS chia sẻ: “Ý tưởng phát triển một chuyên trang về di sản, chia sẻ kinh nghiệm du lịch ấp ủ khi em đang là sinh viên năm 1, muốn tạo sân chơi cho các bạn trẻ thích du lịch, thông tin đến cộng đồng. Ở thời điểm đó, em không được đào tạo kiến thức về thiết kế hay quản trị website, nên tất cả ý tưởng đều trên giấy. Đến năm thứ hai đại học, em tự tìm tòi và học hỏi thiết kế website riêng. Ngày 20/08/2014, chúng em chính thức ra mắt website “Khám phá di sản” của CLB KPDS. Ngoài thành viên chính thức và lực lượng cộng tác viên, trang có thành viên phụ trách bài viết, phụ trách đối ngoại và thiết kế đa phương tiện”.

Huế có những điểm đến tạo nên thế mạnh riêng biệt được du khách trong và ngoài nước công nhận, những bạn trẻ của CLB KPDS góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Huế “thân thiện” trong lòng du khách. “Chúng em sẽ hỗ trợ miễn phí cho khách du lịch nếu họ không thuê đựợc hướng dẫn viên khi đến Huế, hỗ trợ tư vấn thông tin cho du khách bất cứ lúc nào trong ngày. Với phương châm “Xem du khách như chính người thân của mình”, chúng em không nhận thù lao của du khách dưới bất kỳ một hình thức nào”, Lương Thanh Bình (thành viên CLB) chia sẻ.

Cho đi và nhận về

Anh Nguyễn Trí Tùng (du khách đến từ Cần Thơ) chia sẻ: “Trước khi đến Huế, tôi lên internet tìm kiếm và gặp các em trong nhóm “Khám phá di sản”, được em hướng dẫn tham quan nhiều di tích, điểm du lịch ở Huế. Đến Huế tôi không biết nhiều nhưng khi được các em hỗ trợ, cung cấp thông tin, tôi dần hiểu và yêu Huế hơn. Có những hướng dẫn viên nhiệt tình như thế, khách du lịch sẽ thuận lợi hơn trong việc khám phá nét đẹp Cố đô.

Mức độ hài lòng của du khách chính là thước đo cho sự thành công của nhóm bạn trẻ. Họ là những hướng dẫn viên du lịch không chuyên nên gặp không ít trở ngại. Song, tiếp xúc với du khách, những kiến thức về ngoại ngữ, văn hóa được bồi đắp từng ngày. "Miễn phí mà không miễn phí. Chúng em giới thiệu Huế đến với du khách, đổi lại chúng em có những trải nghiệm thú vị cùng họ, cũng như hiểu thêm về con người, văn hóa của nhiều nước trên thế giới. Trong quá trình hoạt động, khó khăn là điều khó tránh khỏi, nhưng mỗi lần như thế mọi người tự bảo nhau phải cố gắng để làm cái gì đó có ích cho Huế. Hàng tuần, các thành viên có các buổi thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm định kỳ vào chủ nhật tại các địa điểm khác nhau. Ngoài ra, CLB còn tạo điều kiện cho các thành viên tham gia các buổi tập huấn với sự dẫn dắt của các hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Những bức ảnh chụp cùng khách, những lời cảm ơn từ khách là động lực để cả nhóm hoàn thiện và cố gắng hơn", Lương Thanh Bình tâm sự.

CLB KPDS có hơn 40 thành viên chính thức và cựu thành viên, hơn 10 cộng tác viên trên toàn quốc hỗ trợ thu tập và biên tập bài viết. Hiện tại, nhóm gồm 10 thành viên cơ hữu hoạt động, phục vụ, hỗ trợ du khách.

Theo Quỳnh Viên (TTH)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL