Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 6.313
CLB Ca Huế thính phòng tổ chức hoạt động kỷ niệm 48 năm Ngày mất của Nhà thơ Ưng Bình Thúc Giạ Thị
Lượt đọc: 42357Thời gian: 22:58 - 23/03/2019

VHH - Nhân dịp kỷ niệm 48 năm Ngày mất của nhà thơ Ưng Bình Thúc Giạ Thị, Câu lạc bộ Ca Huế Thính phòng đã làm lễ dâng hương tại ngôi nhà nơi mà cụ Ưng Bình Thúc Giạ Thị một con người có công lao lớn trong sự hình thành và phát triển nghệ thuật Ca Huế thính phòng.

Nhà thơ Ưng Bình Thúc Giạ Thị tên thật là Nguyễn Phúc Ưng Bình là một nhà Nho uyên bác, lại tinh thông Tây học, từng làm quan lớn trong triều Nguyễn, nhưng nhà thơ Ưng Bình Thúc Giạ Thị trước sau vẫn giản dị là một con người Việt Nam, yêu dân tộc Việt Nam, yêu Tổ quốc việt Nam, luôn thiết tha với cảnh vật, con người xứ sở mình. Ông được nhiều tầng lớp người trong xã hội quý yêu, kính nến.

Châu Hương Viên là một ngôi nhà rường cổ, được tọa lạc ở thôn Tây Thượng, đường Nguyễn Sinh Cung, thành phố Huế, cặp theo sông Hương, nơi mà nhà thơ Ưng Bình Thúc Giạ Thị sống trọn cuộc đời với thi ca sau khi rời quan trường. Ngôi nhà được làm bằng gỗ tự nhiên, kết cấu ba gian, hai chái với hai lớp cửa gỗ và cửa gương. Bên phải ngôi nhà có một căn nhà ngang nhiều cửa hướng Đông để đón mặt trời mọc và một khu vườn rộng với hàng trăm loại cây trái tự nhiên...

Từ cuối những năm 1960 cho đến nay, do không có người trông coi, gìn giữ nên nhiều phần mái lợp ngôi nhà được lợp bằng ngói đã bị vỡ nát, mái gian bên sau ngôi nhà đã bị sụp đổ; trần nhà được chạm trổ rất công phu tạo nên những mặt gỗ tinh vi, sắc sảo, bao gồm: tứ linh, bát bửu, mai - điểu - trúc - tước, ngô đồng - phụng, liễu - mã, liên - áp, nho - sóc, lựu - thử... tuy nhiên, những hạng mục này đến nay đều đã bị xuống cấp, đã bị mối tấn công dễ dẫn đến sập đổ, nhiều khu vật xung nền quanh căn nhà đã bị hư hỏng, nên người dân tận dụng để trồng rau, chứa đựng nhiều vật dụng khác.

Để tỏ lòng tri ân đến người đã có công lao lớn trong sự phát triển của loại hình nghệ thuật đang được nhiều du khách lựa chọn thưởng thức khi đến vùng đất Cố đô, đồng chí Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, đồng chí Phan Công Tuyên - nguyên UVTV Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cùng các vị khách quý, các nghệ nhân trên lĩnh vực nghệ thuật ca Huế, CLB Ca Huế đã thực hiện chương trình ca Huế thính phòng đặc biệt do nhà thơ Ưng Bình soạn lời.

Đồng chí Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao dâng hương lên nhà thơ Ưng Bình Thúc Giạ Thị

Thông qua hoạt động này, nhằm ghi nhớ công lao và cũng ôn lại dấu xưa, một trong những nơi mà đã trau dồi, truyền dạy phát triển loại hình ca Huế thính phòng, đồng thời nhằm tiếp tục kết nối việc bảo tồn loại hình di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, nhân rộng và phát triển mô hình loại hình nghệ thuật này, phục vụ tốt nhu cầu thưởng thức của du khách khi đến thăm quan, thưởng lãm tại các nhà rường, nhà vườn, phủ đệ trên địa bàn tỉnh.

TP
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL