Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 6.345
Khai mạc Triển lãm “Tranh dân gian truyền thống Việt Nam”
Lượt đọc: 41499Thời gian: 22:58 - 25/04/2019

(VHH) - Ngày 25/4/2019, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm với chủ đề Tranh dân gian truyền thống Việt Nam”. Dự buổi lễ có đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

 

Tranh dân gian Việt Nam xuất hiện từ lâu đời, được giữ gìn, bảo tồn và phát triển qua các giai đoạn lịch sử của đất nước. Kho tàng tranh dân gian Việt Nam khá phong phú, đa dạng, muôn màu muôn vẻ, thấm đẫm tâm hồn trong trẻo, chứa đựng tính nhân văn của nhân dân lao động, được thể hiện bằng trí thông minh, khả năng khéo léo, sự cách điệu hóa và kỹ thuật điêu luyện của những nghệ nhân dân gian. Tất cả đã tạo nên diện mạo, ngôn ngữ nghệ thuật riêng biệt, giàu sức sống, đi sâu vào đời sống văn hóa tinh thần của mọi người dân. Kho tàng tranh dân gian đã đóng góp đáng kể vào nền mỹ thuật, đồng thời là tài sản quý giá trong kho tàng di sản văn hóa Việt Nam.

Triển lãm “Tranh dân gian truyền thống Việt Nam” giới thiệu 68 bức tranh tiêu biểu, được chọn lọc từ bộ sưu tập mỹ thuật dân gian truyền thống của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, với nhiều dòng tranh dân gian nổi tiếng như: Đông Hồ (Bắc Ninh), Hàng Trống, Kim Hoàng (Hà Nội) và tranh thờ Vũ Di (Vĩnh Phúc), Độc Lôi (Nghệ An); 28 bức tranh làng Sình của Nghệ nhân dân gian Kỳ Hữu Phước (thôn Lại Ân, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế). Các dòng tranh trên được thể hiện qua nét khắc, vẽ tài hoa của người nghệ nhân với nội dung phong phú, đa dạng, sâu sắc, mang tính mỹ thuật cao, truyền tải ý nghĩa nhân văn, giá trị văn hóa đặc sắc của các vùng miền trong cả nước. Bên cạnh đó, Triển lãm còn giới thiệu và hướng dẫn kỹ thuật in một số dòng tranh dân gian như tranh Đông Hồ, tranh làng Sình và nghệ thuật đồ họa nhằm tạo nên một sân chơi nghệ thuật dành cho mọi lứa tuổi. Đây có thể xem là một trải nghiệm thú vị góp phần giúp nhân dân, du khách, đặc biệt là thế hệ trẻ  hiểu được các giá trị ý nghĩa của các dòng tranh dân gian Việt Nam, khơi dậy niềm tự hào về văn hóa truyền thống của dân tộc.

Triển lãm “Tranh dân gian truyền thống Việt Nam” là hoạt động ý nghĩa, là dịp để người dân, du khách tìm hiểu về các làng nghề truyền thống, tôn vinh các dòng tranh dân gian Việt Nam, đặc biệt tôn vinh nghề làm tranh và ý nghĩa của tranh dân gian làng Sình ở Huế, đồng thời tạo nên sự kết nối, chia sẻ kiến thức, gây dựng tình yêu nghệ thuật đối với công chúng.

Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm tôn vinh, quảng bá các giá trị mỹ thuật, giá trị văn hóa Việt Nam đến với các thế hệ, đặc biệt là đối với các em học sinh, giúp các em thấy được những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc.

 
 
 
 
svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL