Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 14.656
Trụ sở tòa soạn Báo Tiếng Dân được công nhận là di tích cấp tỉnh.
Lượt đọc: 39127Thời gian: 13:54 - 27/04/2019

(VHH) - Sáng ngày 26/4, Bảo tàng lịch sử Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ công bố và đón nhận quyết định xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Trụ sở báo Tiếng Dân tại số 193 đường Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Huế. Đồng chí Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã đến dự.

Với lối kiến trúc Pháp từng là nơi tòa soạn báo Tiếng Dân làm việc, di tích hiện nay còn lưu giữ  hai khu nhà cũ (trong đó có một khu nhà hai tầng). Bên trong bố trí nhiều ngăn tủ kính để trưng bày những tư liệu, bản báo in của báo Tiếng Dân phục vụ du khách đến tham quan. Di tích lưu niệm sự kiện cấp tỉnh này do Bảo tàng lịch sử Thừa Thiên Huế quản lý.

Để tiếp tục phát huy giá trị lịch sử của di tích này, trong thời gian đến, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế sẽ nghiên cứu đề xuất tỉnh Thừa Thiên Huế phục dựng lại một số hạng mục công trình theo hiện trạng ban đầu gồm: biển hiệu báo Tiếng Dân, làm lại cửa đi và một số nội thất bên trong di tích, đồng thời cho tháo dỡ phần cơi nới do các hộ dân sống trong di tích sau 1975. Để biến nơi đây thành một bảo tàng báo chí thu nhỏ, nơi sinh hoạt, trao đổi nghiệp vụ của các nhà báo, phóng viên đã, đang hoạt động trên địa bàn.

Báo Tiếng Dân tờ báo Quốc ngữ đầu tiên ở miền Trung, báo ra số đầu tiên vào ngày 10/8/2927 do chí sĩ Huỳnh Thúc Kháng làm chủ biên kiêm chủ bút, Đào Duy Anh làm thư ký tòa soạn. Mặc dù ra đời muộn hơn so với báo chí miền Nam và Bắc, song báo Tiếng Dân đã có vai trò trong việc công khai nói lên tiếng nói của người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, độc lập, tự do và tự chủ. Tờ báo đã tồn tại hơn 16 năm, xuất bản được 1.766 số báo thì bị chính quyền thực dân Pháp đình bản vào ngày 24/4/1943. Đây là nguồn tư liệu quý về lịch sử của đất nước ta, trong đó có những chứng cứ về chủ quyền lãnh thổ đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL