Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 2.395
Thừa Thiên Huế trao tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước "Nghệ nhân nhân dân", "Nghệ nhân ưu tú" trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ II
Lượt đọc: 30638Thời gian: 11:27 - 28/08/2019

(VHH) - Sáng ngày 28/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức trọng thể Lễ trao danh hiệu vinh dự Nhà nước "Nghệ nhân nhân dân", "Nghệ nhân ưu tú" trong lĩnh vực Di sản Văn hóa phi vật thể lần thứ II. Đồng chí Bùi Thanh Hà - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đ/c Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến dự.

Tại Quyết định số 356/QĐ-CTN, ngày 08/3/2019 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân” cho 62 cá nhân trong cả nước, trong đó, tỉnh Thừa Thiên Huế có 4 nghệ nhân, theo các lĩnh vực: Bà Hoàng Thị Như Huy (tri thức dân gian), Ông Quách Cà (Tri thức dân gian), Ông Cu Xân (Nghệ thuật trình diễn dân gian), Bà Nguyễn Thị Thương (Nghệ thuật trình diễn dân gian).

Ngày 08/3/2019, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã ký Quyết định số 357/QĐ-CTN về việc truy tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân” cho 4 cá nhân trong cả nước. Tỉnh Thừa Thiên Huế có Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Mẫn (Minh Mẫn) loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian được truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Nghệ nhân dân nhân trong đợt này.

Tại Quyết định số 355/QĐ-CTN, ngày 08/3/2019 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho 561 cá nhân trong cả nước, trong đó, tỉnh Thừa Thiên Huế có 12 nghệ nhân, theo các lĩnh vực: Ông Hồ Viết Châu (Nghệ thuật trình diễn dân gian), Ông Lữ Hữu Viên (Nghệ thuật trình diễn dân gian), Ông Trần Thảo  (Nghệ thuật trình diễn dân gian), Ông Nguyễn Đình Vân (Nghệ thuật trình diễn dân gian), Bà Phan Thị Yêm (Nghệ thuật trình diễn dân gian), Bà Nguyễn Thị Kim Vàng (Nghệ thuật trình diễn dân gian), Ông Lê Văn Ngộ (Tập quán xã hội và Tín ngưỡng), Bà Tôn Nữ Thị Hà (Tri thức dân gian), Bà Phan Tôn Gia Hiền (Tri thức dân gian), Ông Ngô Văn Hạnh (Nghệ thuật trình diễn dân gian), Ông Nguyễn Hoài Nam (Nghệ thuật trình diễn dân gian), Ông Nguyễn Tiến Đời (Nghệ thuật trình diễn dân gian). Đây là những cá nhân đã có cống hiến xuất sắc trong giữ gìn và phát huy di sản văn hóa dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Tại buổi lễ, thừa Ủy quyền của Chủ tịch nước Lãnh đạo tỉnh đã trao danh hiệu cao quý cho các nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú được phong, truy tặng trong dịp này. Thay mặt lãnh đạo Đảng và nhà nước, đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chúc mừng các cá nhân đã được Chủ tịch nước phong, truy tặng danh hiệu, đồng thời nhấn mạnh: Danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú là phần thưởng cao quý của Nhà nước dành tặng cho những cá nhân có đủ phẩm chất đạo đức, có tài năng nghề nghiệp xuất sắc, đang nắm giữ, truyền dạy, có cống hiến lớn, tiêu biểu cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể. Đây là niềm vinh dự tự hào không chỉ của các cá nhân được tôn vinh mà còn là vinh dự chung của cả tỉnh, của nền Văn hóa Huế trong quá trình phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn với năng lực, trình độ và kinh nghiệm của mình, các nghệ nhân tiếp tục phấn đấu, cống hiến nhiều hơn trong hoạt động nghệ thuật nhằm giữ gìn, truyền dạy những loại hình văn hóa phi vật thể mình đang nắm giữ trong cộng đồng. Đồng thời chỉ đạo các sở ban ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên tuyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể, gắn việc bảo tồn di sản văn hóa với phát triển kinh tế tại địa phương.

Thay mặt các nghệ nhân được phong tặng, nghệ nhân Hoàng Thị Như Huy đã bày tỏ niềm xúc động khi được trao tặng danh hiệu cao quý; khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước là động lực để các nghệ nhân tiếp tục cống hiến để giữ gìn, truyền dạy và phát huy hơn nữa các giá trị di sản văn hoá của quê hương, bảo tồn bản sắc văn hóa Huế.

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL